Chỉ với guồng nước thủ công, ngư dân dễ dàng bắt hàng chục con cá to chỉ trong vài giờ đồng hồ mà không tốn chút sức lực nào.

Video guồng nước thủ công bắt hàng chục con cá to

Đặc điểm và nguyên lý hoạt động của guồng nước

Theo wikipedia, guồng nước hay cọn nước là một loại máy dùng để chuyển đổi năng lượng của nước chảy hoặc rơi xuống thành các dạng năng lượng hữu ích.

Chúng vẫn được sử dụng thương mại cho đến thế kỷ 20, nhưng chúng không còn phổ biến nữa. Nó bắt đầu được thay thế bằng tuabin nhỏ hơn, ít tốn kém hơn và hiệu quả hơn.

Khó khăn chính của nó là nó phụ thuộc vào dòng nước chảy; do đó hạn chế nơi có thể đặt nó. Các đập thủy điện có thể được coi là hậu duệ của cọn nước; vì chúng cũng tận dụng chuyển động của nước chảy dốc.

Độc đáo chiếc guồng nước của đồng bào dân tộc Thái

Ở một số tỉnh vùng núi nước ta hiện nay, guồng nước không chỉ là nông cụ đắc lực trong sản xuất nông nghiệp; mà nó còn là thành hình ảnh quen thuộc của bản làng; và là nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Thái.

Video: Thú vị xem guồng nước thủ công bắt hàng chục con cá to
Guồng nước đã góp phần làm phong phú thêm văn hóa của các dân tộc.

Bên những nếp nhà sàn truyền thống, lắng nghe tiếng cạch cạch trên khung cửi; tiếng rì rào của những chiếc guồng nước ngày đêm quay với những nhịp điệu trầm bổng tạo thành bản nhạc làng quê êm đềm, thơ mộng … Ngoài ra, nó còn có ứng dụng khá thú vị trong cuộc sống.

Nguồn video: DKN.TV.

Cuối tuần thư thái với khung cảnh núi rừng, suối nước xanh mát sẽ giúp bạn xua tan mệt mỏi. Tranh thủ nước đẩy chân giò vào nướng chín tới khi có màu vàng nâu, có mùi thơm rồi thưởng thức ngay tại chỗ như thế này nhé.