Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã huấn luyện những con ong có khứu giác nhạy bén khác thường, để xác định các mẫu bị nhiễm COVID-19. Theo Reuters, đây là một phát hiện có thể cắt giảm thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm xuống chỉ còn vài giây.

Ý tưởng huấn luyện ong để xác định virus corona đến từ các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm nghiên cứu thú y sinh học tại Đại học Wageningen, Hà Lan. Để huấn luyện ong, họ cho chúng uống nước có đường như một phần thưởng; sau khi cho chúng xem các mẫu bị nhiễm COVID-19. Chúng sẽ không nhận được phần thưởng nào; sau khi được cho xem một mẫu không bị nhiễm bệnh.

Ông Wim van der Poel, giáo sư virus học tham gia dự án, cho biết khi đã quen với hệ thống này, những con ong có thể tự kéo dài lưỡi để nhận phần thưởng; khi được đưa ra một mẫu nhiễm bệnh.

Ông nói: “Chúng tôi thu thập những con ong mật bình thường từ một người nuôi ong; và chúng tôi đưa những con ong vào dây nịt. Ngay sau khi nó chỉ ra một mẫu dương tính; chúng tôi cho chúng uống nước đường. Thế là những con ong tự kéo dài vòi của chúng để lấy nước đường.”

Theo các nhà nghiên cứu, việc con ong kéo dài chiếc lưỡi là xác nhận kết quả xét nghiệm coronavirus dương tính.

Bình thường phải mất hàng giờ hoặc vài ngày để có kết quả xét nghiệm COVID-19. Nhưng phản hồi từ ong cho kết quả ngay lập tức. Họ nói rằng phương pháp này cũng rẻ tiền; có khả năng hữu ích đối với các quốc gia khan hiếm các điều kiện xét nghiệm.

Tuy nhiên ông Dirk de Graaf, giáo sư nghiên cứu về ong, côn trùng và miễn dịch học động vật tại Đại học Ghent ở Bỉ, cho rằng kỹ thuật này sẽ không thay thế các hình thức xét nghiệm COVID-19 thông thường hơn trong tương lai gần.

“Đó là một ý tưởng hay; nhưng tôi muốn thực hiện các thử nghiệm bằng các công cụ chẩn đoán cổ điển hơn là sử dụng ong mật cho việc này. Tôi là một người rất yêu ong; nhưng tôi sẽ sử dụng ong cho các mục đích khác hơn là phát hiện COVID-19,” ông nói.

Từ Khóa: