Vụ tai nạn liên hoàn 6 người thương vong: Tài xế khai có tiền sử bị động kinh; Hà Nội tính sử dụng lại loa phường, người dân nói gì là những tin nổi bật tuần qua.

Vụ tai nạn liên hoàn ở Hà Nội: Tài xế khai có tiền sử bị động kinh

Khoảng 20h45 ngày 28/7, vụ đâm xe liên hoàn xảy ra tại nút giao Quang Trung – Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, Hà Nội khiến một người tử vong và 5 người bị thương.

Ngày 29/7, tại trụ sở công an, nam tài xế gây tai nạn Hà Thanh Hưng (45 tuổi, quê Yên Bái) khai tối hôm trước, lúc gây ra tai nạn liên hoàn trên phố Ngô Thì Nhậm “không biết đã xảy ra việc gì”. “Lúc đó bao nhiêu người hỏi, tôi chỉ biết xua tay xin lỗi. Tôi có tiền sử bị bệnh động kinh nặng, mỗi khi lên cơn gần như mất trí nhớ”, Hưng nói.

Ảnh chụp màn hình báo Zing.

Kết quả kiểm tra cho thấy Hưng không có cồn và ma túy trong cơ thể. Công an quận Hà Đông cho biết đã chuyển hồ sơ vụ tai nạn sang Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng do phương tiện và nạn nhân liên quan đến cơ quan này.

Cựu cục phó Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an bị bắt

Tối 25/7, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết ông Trần Văn Dự, 61 tuổi, cựu cục phó Quản lý xuất nhập cảnh, cùng 3 cán bộ bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ “chuyến bay giải cứu”.

Đây là diễn biến mới liên quan quá trình điều tra vụ án đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Bị can Trần Văn Dự – ảnh Bộ Công an.

Liên quan đến vụ việc “chuyến bay giải cứu” nhiều cán bộ tại Bộ Ngoại giao bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc Nhận hối lộ, như: ông Tô Anh Dũng, thứ trưởng Ngoại giao; bà Nguyễn Thị Hương Lan,  cục trưởng Lãnh sự; Đỗ Hoàng Tùng, cục phó Lãnh sự…

Trong đợt dịch Covid-19 có gần 2.000 “chuyến bay giải cứu” người Việt từ nước ngoài về trong các đợt Covid-19 vừa qua. Mỗi chuyến bay sau khi trừ chi phí, lợi nhuận vài tỷ đồng.

Đức không chấp nhận hộ chiếu mới của Việt Nam vì thiếu ‘nơi sinh’

Hôm 27/7, Đại sứ quán Đức ở Hà Nội thông báo trên website họ không thể cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông có số serial bắt đầu bằng ‘P’ của Việt Nam.

Thông báo cũng nên rõ, công dân Việt Nam dùng loại hộ chiếu này mà đã nhận được thị thực loại C hoặc D cũng được phía Đức khuyến cáo không tìm cách nhập cảnh Đức.

Hình ảnh mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam do Tổng lãnh sự quán Đức tại TP.HCM đăng tải kèm thông báo ngày 27/7 – ảnh: Tổng lãnh sự quán Đức tại Việt Nam.

Được biết, đây là loại hộ chiếu có bìa màu tím than – thay cho bìa màu xanh lá cây – do phía Việt Nam cấp từ ngày 01/07/2022.

Giải thích việc này, công hàm của Đại sứ quán CHLB Đức gửi Cục Lãnh sự – Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 27/7 nêu: “Nguyên nhân là do thiếu thông tin về nơi sinh”.

Liên quan đến vấn đề trên sáng 29/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức sẽ cấp xác nhận về nơi sinh để xuất trình kèm hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân.

Hà Nội tính sử dụng lại loa phường, người dân phản ứng mạnh

Tờ VnExpress đưa tin, UBND TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 tất cả xã, phường, thị trấn có hệ thống truyền thanh hoạt động ở cấp thôn, tổ dân phố và khu dân cư, thường được gọi ngắn gọn là loa phường.

Tuy nhiên, sau vài ngày thông báo bày đưa ra nhiều người dân ở thủ đô phản ứng bất mãn về kế hoạch kể trên.

Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.

Phần lớn người dân phản đối loa phường vì lý do ồn ào, gây phiền phức, thậm chí gọi đó là “màn tra tấn trên diện rộng”. Một lý do khác là ngày nay, nhiều người đã có phương tiện hiện đại để nhận thông tin, tin tức như máy tính, điện thoại thông minh, TV… nên không ai quan tâm đến thông tin được phát lại trên loa phường. Một số người cho rằng tiền đầu tư vào loa phường nên dành cho xây bệnh viện, trường học hoặc khu vui chơi cho người dân.

Phát hiện thi thể 4 người Việt trong một nhà máy bỏ hoang ở Anh

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, ngày 25/7, cảnh sát điều tra Anh thông báo phát hiện thi thể người trong khi phá dỡ một khu nhà bị cháy vùng Oldham, Manchester, Anh. 

Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.

Cảnh sát cho biết, nguyên nhân vụ cháy chưa được làm rõ; công tác xác minh danh tính người thiệt mạng sẽ cần thêm thời gian, tuy nhiên điều tra ban đầu cho thấy nạn nhân có thể liên quan tới vụ việc 4 người Việt Nam được báo cáo là mất tích trong thời gian gần đây. Đồng thời, hiện phía cảnh sát Anh đang điều tra xem 4 di dân gốc Việt này có phải là nạn nhân buôn người hay không.

Vụ việc xảy ra gần 3 năm sau khi 39 di dân Việt bị phát hiện chết trong một thùng xe tải đông lạnh ở ngoại ô London của Anh, toàn bộ là các nạn nhân của vụ buôn lậu người qua biên giới.