Xung đột giữa Trung Quốc và Philippines trên bãi đá Nhân Ái (Nhân Ái tiêu) hiện đã leo thang, khi Philippines vẫn giữ lập trường cứng rắn nhờ vào sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Người phát ngôn quân sự Philippines thậm chí còn nói rằng nếu Trung Quốc cưỡng chế kéo tàu của họ đi, nước này sẽ dùng biện pháp quân sự đáp trả.

Người phát ngôn quân đội Philippines Aguilar cho biết, nếu Trung Quốc ép buộc họ phải tháo dỡ các tàu chiến mắc kẹt gần Bãi cạn Second Thomas, Philippines sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các biện pháp tự vệ quân sự cần thiết.

Ông nhấn mạnh rằng Philippines sẽ phản đối bất kỳ nỗ lực cưỡng chế nào như vậy, nói thêm rằng điều này có thể bị coi là một hành động thù địch, khi mà quân đội Philippines đã có các quy tắc giao chiến.

Ngày 5/8, một tàu vận tải Philippine vận chuyển vật liệu gia cố như bê tông cốt thép đã bị Cảnh sát biển Trung Quốc chặn lại bằng vòi rồng ở vùng biển gần bãi đá Nhân Ái. Sau đó, quân đội Philippines đưa ra một số thông điệp:

“Đầu tiên, chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp tế cho Rạn san hô Ren’ai (bãi cạn Ayungin) và xem xét sử dụng các đợt thả dù”.

Thứ hai, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines tuyên bố sẽ điều động một tàu tuần tra lớn 2.600 tấn tới Bãi cạn Second Thomas.

Thứ ba, Cảnh sát biển Philippines sẽ hủy kích hoạt đường dây nóng bảo vệ bờ biển Trung Quốc-Philippines.

Thứ tư, người phát ngôn quân đội Philippines, Đại tá Aguilar, tuyên bố: “Philippines phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm loại bỏ tàu đổ bộ của Philippines khỏi bãi đá Nhân Ái, và nỗ lực như vậy sẽ bị coi là hành động “thù địch”. Đã có các quy tắc giao chiến”.

Ngày 21/8, chương trình về chuyên mục quân sự của Trung Quốc “Fengman FM” đáp trả rằng liên quan đến kế hoạch thả dù của Philippines, lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc không cho phép quốc gia Đông Nam Á này chuyển quân tiếp viện đến rạn san hô Nhân Ái từ biển, cũng như không cho phép Philippines sử dụng bất kỳ phương tiện nào để gửi quân tiếp viện đến bãi đá ngầm Ren’ai.

Thứ hai, về nghi vấn kế hoạch của Philippines gửi tàu tuần tra 2.600 tấn tới Bãi cạn Second Thomas. Trung Quốc tuyên bố Cảnh sát biển nước này đã có hơn 70 tàu cảnh sát biển có trọng tải trên 3.000 tấn, nếu so sánh với con số này thì Philippines có thể chỉ chịu tổn thất lớn.

Về đường dây nóng của lực lượng bảo vệ bờ biển: Đường dây nóng của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc-Philippines được mở vào năm 2016 chủ yếu để hai bên liên lạc hiệu quả và tránh những tình huống cực đoan. Phía Trung Quốc ‘dọa’ rằng, khi hai bên thiếu phương thức giao tiếp hiệu quả thì rõ ràng bên nào sẽ là phía bất lợi?!

Truyền thông Trung Quốc cũng lớn tiếng rằng, dù Philippines được Mỹ hậu thuẫn nhưng sức mạnh quân sự của nước này kém xa Trung Quốc, đồng thời sự hỗ trợ của 3 căn cứ quân sự lớn trên các đảo và bãi đá bồi đắp là đủ để quân đội Trung Quốc có thể tiếp tục hoạt động và đối đầu Mỹ ở Biển Đông với 3 nhóm tác chiến tàu sân bay.

Xung đột giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông ngày càng gia tăng, Trung Quốc tìm cách ngăn chặn tàu Philippines tiếp tế cho lực lượng phòng thủ trên Nhân Ái tiêu, gần đây còn chủ động va chạm, hoặc phun vòi rồng buộc Philippines phải rút thuyền, khiến căng thẳng sôi sục.

Ở chiều ngược lại, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra thông cáo báo chí nhắc lại rằng nếu Trung Quốc tấn công tàu Philippines, nước này sẽ kích hoạt Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Philippines, điều này sẽ bị coi là một cuộc tấn công vào Mỹ.

Học thuyết phòng thủ song phương Mỹ-Philippines

Vào ngày 3/5, Hoa Kỳ đã ban hành các hướng dẫn phòng thủ song phương Mỹ-Philippines, trong đó giải thích rõ ràng phạm vi cam kết phòng thủ của nước này đối với đồng minh Philippines.

Theo báo cáo của Reuters, bản hướng dẫn quốc phòng song phương dài 6 trang đã được ký kết tại Washington vào ngày 3/5 sau khi Tổng thống Philippines Marcos Jr. thúc đẩy gia hạn hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên Mỹ và Philippines ban hành hướng dẫn phòng thủ cụ thể kể từ hiệp ước phòng thủ chung được ký năm 1951.

Hiện nay, căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông ngày càng gia tăng và sự đối đầu giữa hai nước trên biển thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Chỉ riêng trong năm qua, Philippines đã gửi hàng chục công hàm phản đối ngoại giao chống lại Trung Quốc, cáo buộc nước này có hành vi hung hăng ở Biển Đông và đe dọa các tàu bảo vệ bờ biển Philippines.

Theo hướng dẫn, một khi bất kỳ bên nào bị tấn công ở Biển Đông, bao gồm cả khi tàu Cảnh sát biển Philippines bị nhắm mục tiêu, hiệp ước phòng thủ chung giữa hai bên sẽ được kích hoạt, báo cáo cho biết.

Theo secretchina