Do lo ngại về việc lây lan dịch Covid-19 từ Hải Dương, Hải Phòng đã ra thông báo dừng tiếp nhận hàng hóa và công dân từ Hải Dương; Rủi ro khi tiêm phòng Covid-19 là có thật: Mỹ công bố 653 trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc-xin Covid-19; Biến thể Covid mới với các đột biến tiềm ẩn đáng lo ngại vừa được tìm thấy ở Anh; Cựu TT Trump chỉ trích người đứng đầu đảng Cộng hoà tại thượng viện… là các nội dung chính của bản tin hôm nay, ngày 17/2/2021.

Dưới đây là tin tức chi tiết ngày 17/2/2021 của MUCNews:

Bản tin Covid-19 ngày 17/2

Mỹ có 653 trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 của Pfizer và Moderna

Theo báo cáo của Trung tâm thông tin quốc gia về vắc-xin của Mỹ, đồng thời cũng được công bố trên trang Đánh giá sức khoẻ của Mỹ, CDC Mỹ đã ghi nhận 12.697 trường hợp bị ảnh hưởng bất lợi bao gồm 653 trường hợp tử vong sau khi tiêm các mũi mRNA COVID thử nghiệm của Pfizer và Moderna. Hơn 72% số ca tử vong được ghi nhận sau khi tiêm mRNA thử nghiệm là ở những người từ 65 tuổi trở lên.

Bên cạnh 653 người bị chết, 2.792 người đã được chuyển đến bác sĩ Phòng Cấp cứu, 208 người bị thương tật vĩnh viễn và 1.382 người phải nhập viện.

Hải Phòng dừng tiếp nhận hàng hóa và công dân từ Hải Dương

Theo Bộ Y tế, thành phố Hải Phòng đã ra thông báo vào chiều 16/02, theo đó ghi rõ: “trong thời gian tỉnh Hải Dương giãn cách xã hội (từ ngày 16/02/2021 đến ngày 03/3/2021), Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả các công dân và hàng hóa từ tỉnh Hải Dương sang. Trường hợp công dân tỉnh Hải Dương cố tình về Hải Phòng, nếu bị phát hiện sẽ buộc phải vào khu cách ly tập trung của thành phố và phải chi trả chi phí cách ly”.

Đồng thời, Hải Phòng cũng yêu cầu công dân địa phương không đi đến tỉnh Hải Dương trong thời gian này. Trường hợp cần thiết phải đi, yêu cầu có giấy xác nhận của Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn. Khi trở lại, những trường hợp trên phải vào khu cách ly tập trung và tự chi trả chi phí cách ly. Việc Hải Phòng dừng tiếp nhận hàng hoá và công dân từ Hải Dương cũng sẽ gây tổn hại nhất định cho kinh tế của Hải Dương.

517 người thuộc diện F1, F2 liên quan đến người đàn ông Nhật Bản tử vong tại khách sạn ở Hà Nội đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Theo Bộ Y tế, vào chiều 16/2, Sở Y tế Hà Nội cho biết đã xét nghiệm 517 mẫu F1 và F2 liên quan tới 3 bệnh nhân của công ty Mitsui (tầng 9 số 23 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội), gồm BN2229 (bệnh nhân người Nhật tử vong ở khách sạn Somerset West point) và BN2234 (cô gái 25 tuổi đồng nghiệp) và BN2240 (bệnh nhân người Nhật Bản) đã cho kết quả âm tính. 

Kết quả xét nghiệm tất cả 517 mẫu xét nghiệm lần 1 đều cho thấy âm tính. Hiện những người F1 và F2 vẫn phải thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Chốt kiểm soát Covid-19. Ảnh chụp màn hình Thanh Niên.
Chốt kiểm soát Covid-19 ở khắp nơi (ảnh chụp màn hình Báo Thanh Niên).

‘Thành trì cuối cùng’ của Hải Dương đã bị Covid-19 tấn công

Theo Bản tin tối của Bộ Y tế ngày 16/2, Hải Dương có thêm 38 ca nhiễm mới. Trong đó 34 ca là F1, đã được cách ly trước đó và 04 ca là chùm ca bệnh trong cùng 1 gia đình, phát hiện thông qua giám sát sốt, ho trong cộng đồng. 1 ca trong chùm ca bệnh này là người của huyện Thanh Miện. Như vậy, Thanh Miên là thành trì cuối cùng của Hải Dương đã bị Covid-19 tấn công.

Ca bệnh này là người giúp việc của gia đình bà N.T.T. ở 15 Trần Sùng Dĩnh, phường Hải Tân, TP Hải Dương. Ngày 16/2 ghi nhận gia đình bà N.T.T này có 3 người bị nhiễm. Điều đáng lo ngại là người giúp việc này đã về Thanh Miện vào ngày 30 tết. Hiện đã xác định được 84 F1, 94 F2 liên quan người giúp việc này.

Hàng trăm công an Hải Dương tham gia thành lập 154 chốt mới kiểm soát dịch bệnh

Sáng 16/2, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cho biết, để đảm bảo thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh từ 0h ngày 16/2, Công an tỉnh Hải Dương lập 170 chốt kiểm soát dịch các cấp. Trong đó, 16 chốt cấp tỉnh có từ trước; thành lập mới 154 chốt, gồm 17 chốt tại các quốc lộ, nơi giáp ranh với tỉnh, thành phố lân cận.

Hải Dương cách ly xã hội
Hải Dương lập 154 chốt mới kiểm soát dịch bệnh trong đêm để kiểm soát người ra vào địa phương. (ảnh: Báo Hải Dương)

Bên cạnh các chốt do lực lượng công an thành lập, các huyện, thị xã, thành phố tại Hải Dương thành lập 43 chốt cấp huyện, 94 chốt cấp xã.

Biến thể Covid mới với các đột biến tiềm ẩn đáng lo ngại vừa được tìm thấy ở Anh

Theo The Guardian ngày 16/2, một biến thể coronavirus khác với một loạt đột biến đáng lo ngại đã được phát hiện ở Anh. Biến thể mới này được gọi là B1525, được đưa ra trong một báo cáo của các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra biến thể này thông qua giải trình tự bộ gen ở 10 quốc gia bao gồm Đan Mạch, Mỹ và Úc, với 32 trường hợp được tìm thấy ở Anh.

Nhóm nghiên cứu cho biết biến thể này có những điểm tương đồng trong bộ gen của nó với biến thể Kent, B117, và nó chứa một số đột biến khiến các nhà nghiên cứu lo lắng, bao gồm đột biến E484K. Đột biến E484K này có trong các biến thể xuất hiện ở Nam Phi và Brazil và nó có thể kháng 1 số loại vắc-xin.

Cựu TT Trump chỉ trích người đứng đầu đảng Cộng hoà tại thượng viện

Theo Epoch Times, Cựu Tổng thống Donald Trump, trong một tuyên bố mạnh mẽ, đã chỉ trích sự lãnh đạo của Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.) Và cho rằng Đảng Cộng hòa sẽ không thành công trong tương lai với McConnell nắm quyền lãnh đạo.

Tuyên bố của cựu tổng thống, được công bố thông qua Save America PAC của ông vào ngày 15/2. Ông đổ lỗi cho McConnell về việc đảng Cộng hoà năm 2020 mất đa số ghế trong Thượng viện.

Ông Trump nói thêm rằng nói thêm rằng người này “không mang lại sức nặng đối với Trung Quốc vì gia đình ông đang có tập đoàn kinh doanh tại Trung Quốc”. Tờ The New York Times cho biết bố vợ của ông Mitch McConnell là một “người bạn thân thiết” của cựu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 17/2