Các tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt hải sản theo kiểu “tận diệt” ở Biển Đông và các vùng biển khác trên thế giới, theo báo cáo từ các chuyên gia nghiên cứu.

Trang tin Australia News.com.au ngày 18/11 đưa tin: “Biển Đông đang bị biến thành một sa mạc ngập nước. Các vùng nước quan trọng cho hoạt động sinh sản của các loài hải sản đã bị biến thành các pháo đài đảo nhân tạo.”

Bài báo đề cập đến một nghiên cứu mới về tình trạng đánh bắt quá mức ở Biển Đông. Các vùng biển khác có sự hiện diện của tàu cá Trung Quốc cũng trong tình trạng tương tự.

Báo cáo của Đại học British Columbia có tựa đề “Chìm hay bơi: tương lai của nghề cá ở Biển Đông và Biển Hoa Đông“. Các tác giả của báo cáo cho biết giai đoạn 10 năm tới sẽ quyết định số phận của các vùng biển này.

Giáo sư Rashid Sumaila nói nhiều loại cá ở Biển Đông đã bị sụt giảm số lượng nghiêm trọng, thậm chí đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Một số loài vừa phải đối phó với tình trạng nhiệt độ tăng cao, vừa đứng trước nguy cơ bị khai thác tận diệt.

Ông Sumaila nói: “Điều này đặc biệt xảy ra ở vùng biển nhiệt đới của Biển Đông, nơi nhiều loài cá vốn đã phải đối mặt với giới hạn chịu đựng nhiệt độ của chúng”.

Hoạt động đánh bắt cá phi pháp đã trở thành một vấn đề ngoại giao đang diễn ra ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, theo News. Đầu năm nay, hơn 200 tàu cá của lực lượng dân quân đánh cá Trung Quốc đã thả neo ở bãi Đá Ba Đầu như một động thái công khai chiếm đóng lãnh thổ của Việt Nam.

Theo Reuters, hàng trăm tàu Trung Quốc tràn vào Biển Đông bị nghi ngờ là lực lượng dân quân Trung Quốc, chứ không phải là ngư dân thuần túy.

Vào tháng 7, một báo cáo cho biết hàng trăm tàu ​​cá Trung Quốc đang xả lượng lớn chất thải của con người ra Biển Đông trong khi chiếm đóng trái phép quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các vùng biển khác cũng đối mặt với sự tàn phá từ các đội tàu Trung Quốc. Năm ngoái, một hạm đội Trung Quốc đã bao vây quần đảo Galapagos của Ecuador để đánh bắt hải sản. Mà đây là một khu bảo tồn động vật hoang dã quốc tế. Vì vậy, hành vi của Trung Quốc đã gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đối với hệ sinh thái biển.

Tai họa toàn cầu

Trang News.com.au cho biết: “Cá là nguồn cung cấp protein quan trọng cho hơn 40% dân số thế giới”.

Trang tin Australia nhận định: “Hoạt động đánh bắt quá mức, bất hợp pháp và mang tính chất thương mại không chỉ làm suy giảm nguồn cá, mà chúng còn có thể tước đi khả năng tự kiếm ăn của người dân địa phương, đó là còn chưa nói đến những tổn thất về thu nhập của họ”.

Tổ chức tư vấn của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR) gần đây đã cảnh báo việc đánh bắt bất hợp pháp đã trở thành một ‘tai họa toàn cầu’ .

Nhà phân tích John Vann cho biết: “Các quốc gia nghèo nhất trên thế giới, vốn phụ thuộc vào nghề cá để làm thực phẩm và sinh kế, là bị ảnh hưởng nặng nề nhất”.

Tình trạng đánh bắt quá mức không chỉ là một cuộc khủng hoảng ở Biển Đông. Ông Vann cho biết, ở ngoài khơi bờ biển phía tây của châu Phi, sản lượng đánh bắt bất hợp pháp có thể lên tới 40% tổng số cá được đánh bắt từ vùng biển của khu vực. Đây cũng là một vấn đề ngày càng gia tăng ở ngoài khơi Nam Mỹ, đông Ấn Độ Dương và khắp Châu Đại Dương.

Các nhà nghiên cứu cho biết các tàu Trung Quốc không chỉ đánh bắt các cá lớn, mà còn bắt những con cá nhỏ để làm thức ăn cho ngành nuôi thủy sản của nước này.

“Nhiều người không biết rằng việc nuôi trồng thủy sản có thể góp phần gia tăng nạn đánh bắt quá mức, chứ không phải là giảm bớt nó”, Giáo sư Yvonne Sadovy của Đại học Hồng Kông nói. “Bằng cách sử dụng cá đánh bắt tự nhiên làm thức ăn nuôi trồng thủy sản, chúng ta đang thu hoạch cá con của các loài quan trọng về mặt thương mại; và từ đó có khả năng gây nguy hiểm cho an ninh lương thực của khu vực trong tương lai.”

Nghiên cứu của Đại học British Columbia cho biết ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản của Trung Quốc chiếm khoảng 62% sản lượng trang trại cá toàn cầu.