Động thái mới nhất tại biên giới Ba Lan – Ukraine đang được giới quân sự Nga theo dõi sát sao.

Theo Avipro, Đoàn xe tăng PT-91 của Ba Lan đã được phát hiện trên đường tới biên giới phía Tây Ukraine. Theo báo cáo, Warsaw đã điều động khoảng 200 chiến xa loại này, đây là phiên bản hiện đại hóa từ T-72 của Liên Xô.

Những chiếc xe tăng nói trên gần đây đã được Ba Lan tiến hành sửa chữa và hiện đại hóa đáng kể, giúp chúng sẵn sàng sử dụng trong điều kiện chiến đấu.

Ngoài xe tăng Ba Lan, cách đây vài ngày, khoảng 30 chiến xa Abrams của Mỹ cũng được phát hiện ở Magdeburg, chúng cũng đang tiến về phía lãnh thổ Ukraine.

Điều này cho thấy sự gia tăng đáng kể về hỗ trợ quân sự mà các nước phương Tây đang cung cấp cho Ukraine trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ngày càng quyết liệt hơn.

Sự xuất hiện của các nguồn lực quân sự quan trọng như vậy ở biên giới cho thấy khả năng phương Tây mở rộng hỗ trợ vũ khí cho Ukraine, trong khi các chuyên gia lưu ý rằng việc cung cấp thêm xe bọc thép cho Kyiv đã được mong đợi, bao gồm cả từ Hoa Kỳ.

Với việc vũ khí, khí tài, trang thiết bị quân sự phương Tây ào ạt đổ vào Ukraine, Bộ Tổng tham mưu tại Kyiv nhiều khả năng chuẩn bị tiến hành chiến dịch phản công nhằm lấy lại những lãnh thổ đã mất trong thời gian qua.

Phóng viên chiến trường nổi tiếng người Nga Alexander Kots từ thực địa đã đưa tin về việc Quân đội Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công, giai đoạn đầu tiên đang diễn ra khá mạnh mẽ.

Binh sĩ Kyiv đang tìm cách trấn áp sự kiểm soát của nhóm quân miền Bắc thông qua việc sử dụng vũ khí có độ chính xác cao do phương Tây viện trợ ở khu vực sát biên giới.

Theo thông báo, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công vùng Belgorod hai lần bằng hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS và gây ra hậu quả khá đáng kể.

Các vụ tập kích diễn ra thành hai đợt: đợt đầu tiên sử dụng tên lửa mang đầu đạn nổ mạnh và đợt thứ hai sử dụng đầu đạn chùm, nhằm mục đích tăng số lượng thương vong tại điểm tác động dự kiến.

Tuy nhiên theo phóng viên chiến trường Kots, hệ thống phòng không Nga, thuộc đơn vị được gọi là Sư đoàn phòng không Sắt đã bắn hạ thành công nhiều tên lửa HIMARS, ngay cả khi chúng được phóng theo đợt.

Quân đội Ukraine khi được tình báo NATO hỗ trợ tích cực đang đẩy mạnh nỗ lực tấn công các cơ sở quân sự quan trọng trên lãnh thổ Nga, nhất là khi phương Tây đã cho phép làm điều đó.

Giới chức quân sự Nga dự báo trong vài ngày tới, nhiều khả năng tiêm kích F-16 sẽ chính thức xung trận cùng với số lượng lớn thiết giáp đang đi từ biên giới Ba Lan sang Ukraine.