Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa có công điện chỉ đạo về việc tăng cường kiểm soát vận chuyển heo sang các nước, đặc biệt là ở Trung Quốc khi giá thịt heo ở nước này đang cao hơn so với giá thịt heo tại Việt Nam.

Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, do sự chênh lệch giá cả heo và sản phẩm từ heo giữa Việt Nam và các nước láng giềng tương đối cao nên hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép heo qua biên giới giữa Việt Nam và các nước, đặc biệt là việc vận chuyển heo từ Việt Nam sang Trung Quốc, làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm.

Để khẩn trương ngăn chặn tình trạng trên, đồng thời để ổn định giá thịt heo, bộ đề nghị thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) thành lập các đoàn trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc Ban chỉ đạo 389 của các tỉnh biên giới trong việc ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép heo, sản phẩm heo ra vào Việt Nam.

Heo Việt Nam lại 'tuồn' qua Trung Quốc vì giá cao vào cuối năm
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ.

Ghi nhận của báo VietNamNet, sau một thời gian giảm mạnh và ổn định ở mức hợp lý, những ngày này giá thịt lợn tại Việt Nam lại có xu hướng tăng mạnh. Theo đó, giá lợn hơi tại ở các địa phương đang dao động quanh mốc 78.000-82.000 đồng/kg.

Lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho biết, việc giá lợn tăng trong những ngày gần đây không có gì quá bất thường. Bởi theo quy luật vào dịp gần Tết Nguyên đán giá hầu hết các mặt hàng nông sản, trong đó có thịt lợn, nguyên liệu đầu vào chính để làm giò chả xúc xích và các loại thực phẩm chế biến khác nên nhu cầu trước Tết 1 tháng là cao điểm nhất.

Song những ngày tới giá lợn có thể tăng thêm một vài giá nhưng khó xảy ra sốt như cuối năm 2019 bởi hiện nguồn cung đang khá dồi dào và đều đặn.