Ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), tổng biên tập một tờ báo của chính quyền Trung Quốc, gần đây tự hào khoe khoang Bắc Kinh là bạn của tổ chức khủng bố Taliban.

Ông Hồ Tích Tiến là tổng biên tập thời báo Hoàn cầu, thuộc quản lý của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Hôm 9/7, ông Tiến đăng 3 bài liên tiếp lên mạng xã hội Trung Quốc để bình luận về việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Ông Tiến tuyên bố rằng Hoa Kỳ không thể xử lý Taliban và việc rút quân của Hoa Kỳ cho thấy họ “buộc phải bỏ chạy một cách vội vàng”. Taliban là một tổ chức Hồi giáo khủng bố khét tiếng trên thế giới.

Ông Hồ Tích Tiến, tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu, khoe Trung Quốc là bạn của tổ chức khủng bố Taliban (ảnh: The Epoch Times).
Ông Hồ Tích Tiến, tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu, khoe Trung Quốc là bạn của tổ chức khủng bố Taliban (ảnh: The Epoch Times).

Ngày 6/7, Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ thông báo rằng việc rút quân khỏi Afghanistan đã hoàn tất hơn 90%. Taliban sau đó bắt đầu tấn công và chiếm lãnh thổ. Đồng thời, Taliban công khai nói rằng họ coi Trung Quốc “là bạn” trong công cuộc tái thiết Afghanistan.

Ông Hồ Tích Tiến tự hào nhắc lại tuyên bố của tổ chức khủng bố: “Taliban thậm chí còn coi Trung Quốc là bạn. Giờ thì các vị đã biết Trung Quốc vững vàng và mạnh mẽ như thế nào trong lĩnh vực ngoại giao rồi!”

Phản ứng của cư dân mạng

Theo The Epoch Times, ngoại trừ một số người dùng internet ủng hộ ĐCSTQ và đội quân bình luận thuê của chính quyền (gọi là đội quân 50 xu); hầu hết cư dân mạng Trung Quốc đều bày tỏ thái độ bất bình về các bài đăng của ông Hồ Tích Tiến. Họ thậm chí còn chỉ trích ông ta trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Một người bình luận: “Đúng là ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Hãy nhìn những người bạn của Trung Quốc, nào là Triều Tiên, Iran, Belarus, cho đến Taliban”.

Một người khác chất vấn ông Hồ Tích Tiến: “Chẳng lẽ ông không biết rằng Taliban là một nhóm khủng bố đã làm nổ tung Tượng Phật Bamiyan, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận; bắt cóc, giết con tin, và đánh bom liều chết? Chính quyền Trung Quốc không chỉ duy trì mối quan hệ ổn định với hơn một tổ chức khủng bố; mà giờ đây thậm chí còn nâng mối quan hệ với Taliban lên thành ‘bạn bè’”.

Những người khác phản ánh: “Tại sao Trung Quốc lại trở thành kẻ thù của hầu hết các nước phát triển phương Tây? Chúng ta nên tự suy ngẫm về điều này như thế nào?”

Tình bạn giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và Taliban

Đây không phải là lần đầu tiên tổ chức khủng bố Taliban và Đảng Cộng sản Trung Quốc thể hiện “tình bạn” của họ.

Vào ngày 20/6/2019, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận rằng Ghani Baradar, giám đốc văn phòng chính trị của Taliban tại Doha (thủ đô của Qatar), và một số trợ lý của ông ta đã đến thăm Trung Quốc trong vài ngày. Phái đoàn Taliban và các quan chức Trung Quốc đã trao đổi quan điểm về các vấn đề như “tiến bộ hướng tới hòa bình và chống khủng bố”, theo thông cáo báo chí.

Tin tức này khi đó cũng thu hút nhiều tranh cãi. Cư dân mạng Trung Quốc chế nhạo ĐCSTQ cuối cùng cũng đã công khai mối quan hệ bất thành văn với Taliban và tự coi mình là thuộc về “trục ma quỷ”.

“Trục ma quỷ” (tiếng Anh: Axis of evil), còn gọi là liên minh ma quỷ, hay liên minh diệt vong. Đây là một khái niệm mà Tổng thống Mỹ George W. Bush đưa ra trong Thông điệp Liên bang ngày 29/1/2002. Khái niệm này nhằm liệt kê các chính quyền, tổ chức bị coi là tà ác, chống lại loài người.

Một cư dân mạng châm biếm: “Taliban đến thăm Bắc Kinh, cuối cùng họ đã kết nối với tình mẫu tử.”

Các nhà quan sát cho biết ĐCSTQ đang cố gắng lấp đầy sự hiện diện ở Afghanistan trong khi Mỹ và NATO rút khỏi quốc gia này. Bắc Kinh có kế hoạch gia tăng ảnh hưởng tại Afghanistan thông qua Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, một dự án bị chỉ trích rộng rãi là “bẫy nợ” của Trung Quốc đối với các nước sở tại.