Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Peter Szijjártó cho biết Hungary sẽ không ngăn cản việc tăng ngân sách của Quỹ Hòa bình Châu Âu để giúp Ukraine.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Peter Szijjártó, trong cuộc trò chuyện với kênh truyền hình VRT, đã nói rõ rằng Budapest rất vui với quyết định tăng ngân sách của Quỹ Hòa bình Châu Âu, số tiền này sẽ được chuyển đến Ukraine. Đồng thời, Szijjártó nhấn mạnh rằng nhìn chung, chính quyền Hungary không có ý định thay đổi chính sách trong các vấn đề hỗ trợ cho Kiev.

Ngoại trưởng Hungary nhấn mạnh, chúng tôi là một trong số ít các nước EU không cung cấp vũ khí cho Ukraine và chúng tôi không có ý định thay đổi chính sách này, chúng tôi không muốn tham gia vào bất kỳ hành động chung nào nhằm cung cấp vũ khí. 

Đồng thời, Szijjártó nói thêm, Budapest không thể và sẽ không ảnh hưởng đến chính sách của các quốc gia khác trong các vấn đề tương tác với Kiev.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết về nguyên tắc, chính quyền Hungary không có ý định thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho Kiev. 

Lưu ý rằng Quỹ Hòa bình Châu Âu ngoài ngân sách đã hoạt động từ tháng 3 năm 2021. Nghĩa là, nó đã được tạo ra như một tấm đệm an toàn ngay cả trước sự kiện xảy ra vào tháng 2 năm 2022. Điều này một lần nữa khẳng định ý định hỗ trợ Kyiv của EU trong tương lai. Người ta cho rằng quỹ này sẽ phân phối khoảng 5,7 tỷ euro vào năm 2027. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó đã được dành để bù đắp một phần chi phí của các nước liên minh về hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Trước đó vào thứ Năm, tất cả 27 nhà lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels đã đồng ý phân bổ 50 tỷ euro cho chính quyền Kiev. Hungary, quốc gia trước đây đã ngăn chặn hầu hết các quyết định về Ukraine, tuy nhiên đã đồng ý với bước đi này.

Politico dẫn các nguồn tin viết rằng Thủ tướng Viktor Orban đã đồng ý cung cấp vốn cho nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ sau nhiều lần thuyết phục từ Thủ tướng Ý Giorgi Meloni và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Kết quả của vụ ồn ào hậu trường Brussels này nói lên điều gì? Nhà báo, nhà phân tích chính trị Igor Pshenichnikov cho biết:

“Tất nhiên, Orbán có thể tuyên bố bao nhiêu tùy thích rằng Hungary “sẽ không khuất phục trước hành vi tống tiền,” như ông và các bộ trưởng của ông đã nói trước đây. Sau đó, ông ấy thậm chí có thể biện minh cho mình bằng cách nói rằng ông ấy đã thấy trước sự kết thúc sắp xảy ra của chế độ Kyiv và do đó thỏa thuận tài trợ cho Ukraine của ông ấy không thay đổi được gì cả.”