Các quan chức y tế Ireland hôm Chủ nhật (14/3) thông báo nước này tạm dừng tiêm vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca, một hãng dược phẩm của Anh-Thụy Điển. Động thái này xuất hiện sau khi có báo cáo về tình trạng đông máu nghiêm trọng của một số người đã tiêm vắc xin này ở Na Uy.

Theo AP, Tiến sĩ Ronan Glynn, phó giám đốc y tế của Ireland, cho biết khuyến nghị này được đưa ra sau khi cơ quan y tế của Na Uy báo cáo bốn trường hợp đông máu ở người lớn sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca.

Ông nói rằng mặc dù không có mối liên hệ thuyết phục nào giữa vắc-xin của AstraZeneca và các trường hợp bị đông máu; nhưng các quan chức y tế Ireland khuyến nghị tạm dừng triển khai vắc-xin như một biện pháp phòng ngừa.

Các nhà chức trách Đan Mạch, Na Uy và Áo cũng đã đình chỉ việc tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca để phòng ngừa.

Trong một tuyên bố hôm 14/3, AstraZeneca cam đoan “về tính an toàn của vắc-xin COVID-19 dựa trên bằng chứng khoa học rõ ràng.” Công ty này tuyên bố: “Sự an toàn của công chúng sẽ luôn được đặt lên hàng đầu”.

AstraZeneca nói thêm rằng họ “đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này; nhưng các bằng chứng hiện có không cho thấy vắc-xin này là nguyên nhân (của các trường hợp đông máu)”.

Công ty này nói rằng dữ liệu an toàn của hơn 17 triệu người đã tiêm vắc xin AstraZeneca ở Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh “không cho thấy bằng chứng về việc tăng nguy cơ thuyên tắc phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) hoặc giảm tiểu cầu, ở bất kỳ nhóm tuổi, giới tính, lô hàng xác định nào hoặc ở bất kỳ quốc gia cụ thể nào. ”

Tổ chức Y tế Thế giới và cơ quan quản lý thuốc của Liên minh Châu Âu trước đây đã nói rằng không có mối liên hệ nào giữa việc chích vắc xin và tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Từ Khóa: