Trưa 23/10 (giờ Hà Nội), Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã tấn công khoảng 320 mục tiêu thuộc các nhóm khủng bố Hamas và Thánh chiến Hồi giáo Palestine ở Dải Gaza trong ngày qua.

IDF cho biết, để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ ở Gaza, quân đội đã tung ra các cuộc tấn công tập trung vào những địa điểm có thể gây nguy hiểm cho lực lượng khi xâm nhập.

IDF cho biết đêm qua Không quân đã tấn công các đường hầm nơi các thành viên Hamas và Thánh chiến Hồi giáo đang ẩn náu, các địa điểm quân sự, vị trí quan sát cũng như các vị trí tên lửa dẫn đường bằng súng cối và chống tăng.

Ngoài ra, IDF cho biết lực lượng bộ binh, pháo binh và xe tăng đã tấn công một số chi bộ khủng bố của Hamas ở Gaza, trong đó có một chi bộ đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công tên lửa vào biên giới.

Tờ Reuters cho biết, tối Chủ nhật và rạng sáng thứ Hai, Israel đã ném bom Gaza và tấn công miền nam Lebanon; cùng lúc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu triệu tập một cuộc họp với các tướng lĩnh hàng đầu cùng nội các chiến tranh của ông để đánh giá xung đột đang leo thang.

Các cuộc tấn công của Israel tập trung vào trung tâm và phía bắc Dải Gaza, truyền thông Palestine đưa tin. Theo các phương tiện truyền thông, một cuộc tấn công vào một ngôi nhà gần trại tị nạn Jabalia, phía bắc Gaza, khiến một số người Palestine chết và bị thương

Cơ quan y tế ở Gaza (do Hamas kiểm soát) cho biết ít nhất 4.600 người đã thiệt mạng bởi các vụ ném bom kéo dài hai tuần của Israel, bắt đầu sau vụ tấn công dữ dội của Hamas vào ngày 7 tháng 10 nhằm vào các cộng đồng miền nam Israel khiến 1.400 người thiệt mạng và 212 người bị bắt đến Gaza làm con tin.

Ở một video được đăng gần đây trên kênh tin tức N12News của Israel cho thấy hình ảnh cuối cùng của một số nạn nhân vụ thảm sát ngày 7 tháng 10.

Những kẻ khủng bố Hamas đã giết chết hơn 260 người dự tiệc như một phần của vụ thảm sát tàn khốc khiến hơn 1.400 người thiệt mạng, đại đa số là dân thường.

Đến nay không rõ bao nhiêu người dự tiệc nằm trong số 200-250 người bị bắt làm con tin ở Gaza. Theo lời kể của các nhân chứng, một số phụ nữ tham dự lễ hội đã bị cưỡng hiếp.

Hiện vấn đề giải cứu con tin trong tay Hamas đang khiến Israel khó xử. Báo cáo cho thấy, quan chức Mỹ đã khuyên Israel trì hoãn hoạt động trên bộ để cho phép đàm phán con tin, viện trợ vào Gaza.

Cụ thể, một số quan chức Mỹ nói với tờ New York Times rằng Nhà Trắng muốn Israel cho phép có thêm thời gian đàm phán về các con tin bị bọn khủng bố bắt giữ ở Gaza và viện trợ để vào Dải Gaza trước khi bắt đầu chiến dịch trên bộ.

Báo cáo cho biết chính quyền Biden cũng muốn tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó với bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào nhằm vào các mục tiêu của Mỹ trong khu vực từ các nhóm có căn cứ ở Iran, mà họ tin rằng có khả năng gia tăng khi chiến tranh tiếp diễn.

Hai quan chức nói với tờ báo này rằng thông điệp trên đã được chuyển tới Israel thông qua Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin, người hầu như nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant mỗi ngày.