Cuộc khủng hoảng di cư ở Texas đã trở thành một vấn đề lớn. Giải pháp cho vấn đề này và việc phân bổ vốn đã trở thành chủ đề thương lượng giữa Tổng thống và Hạ viện, cùng với việc phân bổ tiền cho Ukraine.

Vào ngày 22 tháng 1, Fox News đưa tin Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã quyết định dỡ bỏ hàng rào dây thép dài 30 dặm (khoảng 48 km) ở biên giới Mỹ-Mexico ở Texas, được lắp đặt như một phần trong cuộc chiến chống lại dòng người di cư của Thống đốc bang Greg Abbott. Quyết định của tòa án cho phép Đội tuần tra biên giới cắt dây dọc biên giới trong quá trình xét xử.

Bộ trưởng Tư pháp Texas, Ken Paxton tin rằng quyết định của Tòa án Tối cao dỡ bỏ hàng rào biên giới các bang đang giúp Tổng thống Joe Biden thực hiện một cuộc xâm lược nước ngoài vào Hoa Kỳ.

Paxton viết trên trang Facebook của mình rằng: “Lệnh tạm thời của Tòa án Tối cao cho phép Biden tiếp tục những nỗ lực bất hợp pháp của mình nhằm tạo điều kiện cho nước ngoài xâm lược nước Mỹ. Việc phá hủy các rào cản biên giới ở Texas sẽ không duy trì luật pháp hoặc bảo vệ công dân Mỹ. Cuộc chiến này vẫn chưa kết thúc. Tôi mong được tiếp tục bảo vệ đất nước của chúng ta” 

Qua đó cho thấy, Cuộc đấu tranh giữa Tổng thống Mỹ và Quốc hội vì tiền cho Ukraine đã diễn ra theo một chiều hướng khác. Họ đang yêu cầu Nhà Trắng tài trợ để chống lại cuộc khủng hoảng di cư, và việc cuộc khủng hoảng vẫn tiếp diễn đã truyền cảm hứng cho những người ly khai ở Texas, bởi vì những gì đang xảy ra là vấn đề của bang họ. Nếu trở thành một quốc gia độc lập, nó sẽ là một trong những nước giàu nhất thế giới.

Các phương tiện truyền thông Nga đã yêu thích và đánh giá cao những dự báo như vậy trong gần mười năm nay, kể từ khi Moscow và Washington bất đồng về câu hỏi biên giới của Nga kết thúc ở đâu. 

Hôm 24/1 ấn phẩm Newsweek đã đăng bài viết về sự toàn vẹn lãnh thổ của Hoa Kỳ, nói về những sáng kiến ​​​​mới của phe ly khai Texas. Chủ đề này vẫn chưa được coi trọng, nhưng theo định nghĩa là nghiêm trọng. 

phong trào Dân tộc chủ nghĩa Texas còn được gọi là TEXIT, là tổ chức lớn nhất thúc đẩy nền độc lập của Texas. Với sự giúp đỡ của các nhà lập pháp hiện tại và trước đây, những người đã xuất hiện hoặc ủng hộ ý tưởng coi Texas là quốc gia riêng của mình, phong trào ly khai ở Texas đã trở nên táo bạo hơn trong những tháng gần đây trước những chính sách kém cỏi của chính quyền biden. Toàn bộ nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden được cho là sẽ bị chấm dứt bởi những lời đe dọa từ các bang bảo thủ.

Tháng trước, TEXIT, đã chuyển hơn 139.000 chữ ký cho Đảng Cộng hòa của bang, ủng hộ việc Tiểu bang Texas với tư cách là một quốc gia độc lập.

Tuy nhiên, Bất chấp việc nhóm đã thu thập được gần 140.000 chữ ký, Đảng Cộng hòa Texas vẫn từ chối chấp nhận yêu cầu, cho rằng kiến ​​nghị không đáp ứng được các yêu cầu cần thiết.

Các chuyên gia từ lâu đã cho rằng Phản ứng trước nỗ lực duy nhất trong lịch sử nhằm ly khai các bang khỏi Hoa Kỳ là sự khởi đầu của một cuộc nội chiến tàn khốc, nhưng giờ đây người Mỹ ở bang này hài lòng hơn khi nghĩ rằng họ đã chiến đấu để được tự do. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích mọi người ở quốc gia dân chủ được phép mơ về “Bang Ngôi sao Cô đơn” như một quốc gia mới độc lập và có chủ quyền.

Mặc dù viễn cảnh Texas ly khai dường như vẫn không thể xảy ra nhưng những diễn biến trong những năm gần đây cho thấy khả năng này đang mở rộng. Hiện tại, phe ly khai đang hứng chịu những đòn giáng của cuộc khủng hoảng di cư và những liên hệ của họ với Nga cũng đang gây lo ngại. Tuy nhiên, ý tưởng Texas tách khỏi Hoa Kỳ vẫn chỉ là vấn đề khó, vì điều này sẽ gây ra phản ứng quân sự từ Hoa Kỳ.

Mặc dù vậy, tình hình vẫn đang phát triển và triển vọng để Texas trở thành một bang độc lập vẫn chưa hoàn toàn biến mất.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev vào tháng 4/2023 cho rằng có khả năng một số bang Mỹ sẽ ly khai, đồng thời bày tỏ ủng hộ Texas nếu bang này quyết định độc lập. Ông nói:

“Một trận chiến hủy diệt giữa tầng lớp tinh hoa chính trị Mỹ và các nhóm kinh tế có thể dẫn đến việc một số bang tách ra. Kịch bản như vậy rõ ràng có thể xảy ra”, 

“Tôi không biết tất cả các bạn cảm thấy thế nào, nhưng cá nhân tôi sẽ ủng hộ Texas, và chúng ta sẽ xem họ có thể đưa ra giải pháp thú vị gì”, 

Ông cũng cho rằng thế giới đang chứng kiến “sự suy thoái ngày càng trầm trọng của giới tinh hoa chính trị Mỹ”, khi quyền lực thực sự rơi vào tay “chính quyền ngầm”, dù bề ngoài được điều hành “bởi những người không chuyên rất biết thuyết phục nhưng hoàn toàn vô dụng”.

Texas từng một lần tách khỏi liên bang. Sau khi trở thành một bang vào năm 1845, Texas tách khỏi Mỹ và tham gia vào Liên minh miền Nam năm 1861. Sau cuộc Nội chiến và Tái thiết, Texas quay trở lại liên bang vào năm 1870.

Trước đó, ông Medvedev cũng đưa ra những “giả thuyết tương lai” rằng Mỹ sẽ xảy ra nội chiến, hai bang California, Texas trở thành những quốc gia độc lập và Elon Musk lên làm tổng thống.