Theo kết quả của cuộc khảo sát hồi tháng 8, có 63% cử tri Mỹ bày tỏ quan điểm không ưa Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), và chỉ 7% số người trả lời có quan điểm ngược lại.

19% số cử tri được hỏi không có ý kiến ​​gì về lực lượng chính trị đang nắm quyền tại Trung Quốc, trong khi 11% nói rằng họ chưa bao giờ nghe nói về ĐCSTQ.

Kết quả này tương đồng với cuộc thăm dò vào tháng 7/2020 của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ), theo đó đa số người Mỹ có quan điểm khó chịu về chế độ cầm quyền ở Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Trong đó, số người không ưa chính quyền Trung Quốc tăng thêm 7% so với tháng 3, lên tới mức 73%.

Cuộc thăm dò của Big Data Poll đã phỏng vấn 2.169 cử tri trên toàn nước Mỹ thông qua bảng khảo sát trực tuyến từ ngày 26 đến 30/08/2020, với sai số là ± 2,1%.

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra sự khác biệt về góc nhìn của những người ủng hộ đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ ở Mỹ. Cụ thể, những người ủng hộ đảng Cộng hòa (69,2%) và các cử tri độc lập có xu hướng ác cảm với chính quyền Trung Quốc hơn là những người ủng hộ đảng Dân chủ (53,5%).

Cả Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden, đều đang vận động tranh cử trên quan điểm cứng rắn với Bắc Kinh.

4518-v021412dl-0615
Ông Joe Biden (bên phải) khi còn là phó tổng thống, nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập và Ngoại trưởng Henry Kissinger trong bữa tiệc trưa tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington, Mỹ, ngày 14 tháng 2 năm 2012 (ảnh: Nhà Trắng).

Trong những tháng gần đây, chính quyền Tổng thống Trump đã tăng tốc chiến dịch gây áp lực đối với chính quyền Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực. Các hành vi của Bắc Kinh bị trừng phạt bao gồm hoạt động trộm cắp công nghệ và nghiên cứu của Mỹ, gây hấn quân sự ở Biển Đông, vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và Hồng Kông.

Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh gây ra đại dịch toàn cầu khi che đậy thông tin về virus corona, mà ông thường gọi là “virus Trung Quốc”. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với kênh Fox News, ông Trump cho biết ông sẵn sàng cắt bỏ quan hệ với kinh tế Trung Quốc “nếu họ không đối xử đúng mực với chúng tôi”.

Tổng thống Trump cam kết chấm dứt sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc, đồng thời mang lại 1 triệu việc làm trong ngành sản xuất nếu ông đảm nhận nhiệm kỳ thứ hai. Trong khi đó, ứng viên đảng Dân chủ Biden hứa hẹn sẽ mang lại các chuỗi cung ứng quan trọng cho Hoa Kỳ.