Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy ngày càng có nhiều người Mỹ mất thiện cảm và nhìn nhận tiêu cực về Trung Quốc.

Kết quả khảo sát được công bố hôm 4/3, theo SCMP. Trong đó, 67% số người được hỏi nói rằng họ cảm thấy “lạnh nhạt” với Trung Quốc trong năm nay. Như vậy con số này tăng đáng kể so với mức 46% vào năm 2018.

“Tôi không biết liệu nó còn có thể hạ thấp hơn nữa hay không”, theo bà Bonnie Glaser, Giám đốc Dự án Quyền lực Trung Quốc và thành viên Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Bà nói tiếp: “Nhưng thực tế là cả chính quyền Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều coi mối quan hệ này là cạnh tranh chiến lược và nêu bật nhiều mối đe dọa mà Trung Quốc đã gây ra. Người Mỹ đang đọc và nghe về điều đó hàng ngày. Vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều người Mỹ lo ngại hơn và có cái nhìn không thiện cảm về Trung Quốc”.

Cụ thể, có 70% số người trả lời cho rằng cần “thúc đẩy nhân quyền ở Trung Quốc, dù điều đó có làm tổn hại quan hệ kinh tế với Trung Quốc”. Trong khi đó 53% số người cho rằng cần “cứng rắn hơn với Trung Quốc trong các vấn đề kinh tế”.

Ảnh chụp màn hình kết quả khảo sát của Pew công bố ngày 4/3/2021 đăng trên SCMP.
Ảnh chụp màn hình kết quả khảo sát của Pew công bố ngày 4/3/2021 đăng trên SCMP.

Cũng theo cuộc khảo sát, 55% người trả lời ủng hộ việc “hạn chế sinh viên Trung Quốc theo học ở Mỹ”.

Gần một nửa số người được hỏi cho rằng chính sách đối ngoại của Mỹ cần ưu tiên hàng đầu vào việc hạn chế sức mạnh và ảnh hưởng của Trung Quốc. Kết quả này đã gia tăng đáng kể so với mức 32% vào năm 2018.

Cuộc khảo sát được thực hiện với 2.596 người trưởng thành, được thực hiện vào đầu tháng 2 năm 2021. Phạm vi khảo sát được lựa chọn dựa trên thông tin thực về dân số Mỹ theo giới tính, chủng tộc, mối quan tâm về đảng phái và giáo dục…

Kết quả khảo sát của Pew tương tự với cuộc thăm dò của Gallup được công bố vào đầu tuần này; trong đó chỉ có 20% người Mỹ có thiện cảm về Trung Quốc. Đây là mức thấp kỷ lục chưa từng có, theo SCMP.

Từ Khóa: