Bộ Y tế vừa gửi các bệnh viện, đơn vị trực thuộc, các sở y tế yêu cầu không công bố danh tính, chi tiết lịch trình, quá trình tiếp xúc của bệnh nhân Covid-19.

Theo văn bản, ông Nguyễn Đình Anh, vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế), gửi các đơn vị trực thuộc, các sở y tế, đề nghị điều chỉnh việc cung cấp thông tin liên quan dịch Covid-19 ngày 20/5, theo Tuổi Trẻ.

Trong thời gian qua, việc cũng cấp thông tin giúp người dân phòng, tránh dịch bệnh Covid-19 và có ý thức bảo vệ bản thân. Tuy nhiên, việc công bố công khai danh tính và lịch trình di chuyển của nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 gần đây đã bộc lộ nhiều bất cập. 

Những thông tin này đăng tải trên báo chí khiến xã hội phát triển, suy diễn khiến cho dư luận cộng đồng bám theo bình luận, xâm phạm đời tư, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người bệnh và cuộc sống, sinh hoạt của gia đình đó.

Theo VietNamNet, ngày 21/5, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các đơn vị cung cấp thông tin cho báo chí kịp thời, chuẩn xác về diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt, không công bố cho báo chí danh tính, chi tiết về lịch trình di chuyển và chi tiết quá trình tiếp xúc bệnh nhân.

Đây là động thái của Bộ Y tế một ngày sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) có đề nghị.

Trong văn bản Bộ Y tế yêu cầu không công bố danh tính, chi tiết lịch trình, quá trình tiếp xúc của bệnh nhân Covid-19, chỉ công bố, khuyến cáo các điểm đến có nguy cơ dịch tễ (nơi từng có người mắc Covid-19 đến) để người dân từng di chuyển, tiếp xúc tại khu vực đó có biện pháp bảo vệ mình và người xung quanh theo hướng dẫn của ngành y tế.

Theo Bộ Y tế, Luật khám chữa bệnh hiện hành đã quy định không tiết lộ bất kỳ hình thức nào về thông tin cá nhân của bệnh nhân như danh tính, tuổi, địa chỉ…

Trước đó, trong quá trình phòng chống dịch Covid-19, do để “truy vết” ca bệnh, đã có tình trạng công khai tên, địa chỉ, số điện thoại, quá trình đi lại của bệnh nhân, gây phiền hà đến đời sống của người bệnh.

Từ Khóa: