Sau khi không nhận tội tại tòa án liên bang ở Washington về cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đây là một “ngày rất buồn đối với nước Mỹ”.

Ông Trump đã đề cập đến quá trình tố tụng trong một tuyên bố ngắn gọn trên đường băng mưa phùn trước khi lên máy bay trở về New Jersey, mô tả vụ việc là một “cuộc đàn áp” được dàn dựng để gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của ông.

“Đây là một cuộc đàn áp với một đối thủ chính trị. Điều này lẽ ra không bao giờ xảy ra ở Mỹ”, ông Trump nói trước khi lên máy bay để trở về New Jersey sau khi hầu tòa ở Washington.

“Chúng ta không thể để điều này xảy ra ở Mỹ,” Trump nói.

Ông Trump không nhận tội đối với bốn cáo buộc liên bang, bao gồm cả âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ. Cựu tổng thống bị cáo buộc âm mưu trắng trợn với các đồng minh để truyền bá thông tin sai lệch và bày ra các âm mưu nhằm lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử trước Tổng thống Joe Biden.

Ông Trump đã đưa ra lời bào chữa của mình tại cùng một tòa án – nơi từng có hơn 1.000 người biểu tình mà phần nhiều trong số họ là những người ủng hộ ông, đã bị cáo buộc liên bang vì tham gia vào cuộc tấn công vào Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 6 tháng 1 năm 2021 khiến việc chứng nhận chiến thắng của Joe Biden bị đình chỉ .

Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ được trả tự do với các điều kiện, bao gồm cả việc ông không được liên lạc về vụ án với bất kỳ nhân chứng nào trừ khi có mặt luật sư.

“Nếu ông không tuân thủ bất kỳ điều kiện trả tự do nào, lệnh bắt giữ ông có thể được ban hành,” Thẩm phán Moxila A. Upadhyaya nói với cựu Tổng thống.

Khuôn mặt của ông Trump rất nghiêm túc, và thỉnh thoảng ông viết lên một tờ giấy trong suốt phiên điều trần. Khi phiên tòa sắp kết thúc, ông Trump cảm ơn thẩm phán trước khi rời phòng xử án, qua cánh cửa mà ông đã bước vào.

Trong quá trình tố tụng, với sự tham dự của khoảng 100 người trong phòng xử án, Trump và Smith dường như tránh giao tiếp bằng mắt trực tiếp và kéo dài, theo một số báo cáo phương tiện truyền thông. 

Cố vấn đặc biệt Jack Smith ngồi ở hàng ghế đầu của phòng xử án, cách chỗ ngồi của Trump khoảng 15 feet tại bàn bào chữa với các luật sư của ông.

Sự phức tạp của việc ông Trump không được phép thảo luận về vụ việc với các nhân chứng tiềm năng đã được nhấn mạnh bởi đoàn tùy tùng đi cùng ông tới Washington hôm thứ Năm. Ông đi cùng với các trợ lý chiến dịch hàng đầu bao gồm Boris Epshteyn, một cố vấn lâu năm, người được cho là một phần trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử bằng cách tổ chức các đại cử tri thay thế.

Phiên điều trần tiếp theo trong trường hợp âm mưu bầu cử năm 2020 của Trump đã được ấn định vào ngày 28 tháng 8, chỉ vài ngày sau cuộc tranh luận đầu tiên trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa.

Phiên điều trần cuối tháng này sẽ là phiên đầu tiên trước mặt Thẩm phán quận Hoa Kỳ Tanya Chutkan, người sẽ giám sát vụ án do cố vấn đặc biệt Smith đưa ra. Cựu TT Trump đã xuất hiện trước một thẩm phán sơ thẩm trong lần hầu tòa đầu tiên vào thứ Năm, nơi ông không nhận tội.

Theo The Epoch Times, một số người ủng hộ ông Trump cũng bày tỏ lo ngại rằng, do thành tích trong quá khứ, Thẩm phán Chutkan có thể có xu hướng đối xử gay gắt với ông Trump, mặc dù các thẩm phán cam kết sẽ phán quyết các vụ án một cách công bằng.

Bà là một người được Tổng thống Đảng Dân Chủ Barack Obama bổ nhiệm và đã đưa ra các bản án tù khắc nghiệt cho các bị cáo khác bị buộc tội liên quan đến các sự kiện của ngày 06/01/2021. Bà Chutkan đã đáp ứng hoặc vượt quá các đề nghị tuyên án của các công tố viên trong những vụ án đó.

Trong quá khứ, bà cũng đã từng có những va chạm với ông Trump, và đã ra phán quyết chống lại ông trong nhiều trường hợp.