Chiến tranh thế giới thứ II, Nhật có tham vọng thống trị Châu Á và Thái Bình Dương. Quân đội Nhật đã tấn công Trung Quốc và thiết lập trong một trại tù binh ở đó. Các tù nhân chiến tranh như Mỹ phải làm việc khổ sai 15 giờ mỗi ngày; chất lượng bữa ăn kém và khẩu phần ít.

Một vấn đề lớn xảy ra khi phân chia thức ăn trong nhà trại. Hàng ngày, tù binh dùng thùng gỗ để chở thức ăn từ bếp về trại. Toàn trại chọn ra người công bằng để phân phát thức ăn, những người khác phải xếp hàng nhận khẩu phần. Tuy nhiên vài lần đổi người, mà vẫn gây ra tranh chấp bởi phân chia không đồng đều. Sau này không ai muốn làm công việc ôm rơm nặng bụng này nữa.

Một tù nhân Mỹ đã làm cho tù binh khác tâm phục khẩu phục

Trong hoàn cảnh đó, các tù nhân chiến tranh đã bầu một thanh niên người Mỹ, Roland Ken Tavoli, đi phân chia bữa ăn. Tavoli chấp nhận công việc và không thể ngủ được khi nghĩ về nó. Anh ấy muốn tìm ra cách tốt để giải quyết vấn đề này.

Tavoli từng nghiên cứu văn hóa Trung Hoa cổ đại và anh đã nhớ lại một câu nói cổ; nó có nghĩa là: Nếu hành vi của mình minh bạch, ngay chính thì mọi người sẽ tuân thủ mà không cần ra lệnh. Nếu những suy nghĩ ích kỷ và hành vi không đúng, ngay cả khi có mệnh lệnh thì mọi người cũng không theo.

Ngày hôm sau, Tavoli lấy một phần vào hộp cơm trưa của mình trước khi phân phát bữa ăn; sau đó phân phát cho người khác như thường lệ. Anh ấy nói với mọi người: “Nếu ai đó nghĩ rằng không công bằng, lượng thức ăn nhận được không đủ; thì có thể lấy xuất ăn của tôi và để lại xuất ăn mà bản thân cho là ít hơn.”

Vài ngày trôi qua, hộp thức ăn của Tavoli chưa bao giờ bị đổi. Với một phương pháp đơn giản như vậy, Tavoli đã thực sự giải quyết được một vấn đề tưởng như không thể là phân phối được. Tavoli đã giành được sự tin tưởng của các tù nhân; những công việc lặt vặt này tiếp diễn cho đến khi Thế chiến thứ II kết thúc.

Nội hàm rộng lớn và trí tuệ sâu sắc của văn hóa truyền thống

Qua sự việc này, Tavoli hiểu được nội hàm rộng lớn và trí tuệ sâu sắc của văn hóa truyền thống 5 nghìn năm của Trung Quốc. Năm 2014, khi Tavoli đã hơn chín mươi tuổi, ông mua một xuất mộ ở nghĩa trang ở Texas; và nhờ người khắc trước tấm bia “Người phân phát thức ăn”. Đầu tiên là để tưởng nhớ trải nghiệm bi thảm trong trại tù binh chiến tranh, và thứ hai là để cho thế hệ tương lai hiểu rằng, có một trí tuệ tuyệt vời trong văn hóa truyền thống của người Trung Quốc xưa.

Tại sao văn hóa truyền thống lại tốt đẹp và sáng suốt đến vậy? Đó là bởi vì văn hóa truyền thống là văn hóa do thần linh truyền lại cho con người, tất nhiên, đều có nội hàm sâu xa. Ngày nay ở Trung Quốc, văn hóa truyền thống bị hủy hoại bởi thuyết vô thần của ĐCSTQ, qua việc giết hại những tín đồ Cơ đốc giáo, những người tu Đạo, các Phật tử và nhóm dân tộc thiểu số người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng… Nhiều gia đình tan nát, giá trị đạo đức truyền thống bị đảo lộn, suy đồi.

Khôi phục giá trị văn hóa truyền thống là khôi phục thái bình và hưng thịnh

Tu dưỡng bản thân làm người tốt, chính là chúng ta đang reo mầm xuân cho tâm hồn (Ảnh Pixabay).
Tu dưỡng bản thân làm người tốt, chính là chúng ta đang reo mầm xuân cho tâm hồn (Ảnh Pixabay).

Văn hóa truyền thống đề cao việc tu dưỡng bản thân, để trở thành người tốt và coi trọng người khác trong cuộc sống. Trên cơ sở đặt mình vào người khác và suy nghĩ cho người khác; Thần và Phật tất nhiên sẽ ban cho con người trí tuệ, và có thể cảm hóa người khác.

Khi mọi người có thái độ biết ơn và nghĩ tốt về nhau; trở về nhân từ và tuân thủ các yêu cầu về chân, thiện, mỹ; không chỉ có thân thể khỏe mạnh, gia đình hòa thuận mà còn có trí tuệ vững vàng trong cuộc sống. Như thế thời thái bình thịnh vượng mà con người mong sẽ không còn là huyền thoại hay trong truyền thuyết nữa.

Theo zhengjian

Xem thêm: