Lấy vợ hơn 22 năm, vừa có con được 18 tháng tuổi, thì anh C. bị đột quỵ tim. Quá nghèo – chỉ biết buông xuôi, anh nói với vợ hãy đón con lên, để cha con gặp nhau lần cuối.

Chiều 30/3, bệnh viện Trung ương Cần Thơ tiếp nhận một ca đột quỵ nặng. Bệnh nhân là anh N.Q.C (41 tuổi, trú ở thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang), làm nghề thợ hồ. Hoàn cảnh của anh C rất nghèo khổ: Anh là lao động chính trong gia đình, thu nhập bấp bênh; vợ làm thuê theo thời vụ. Thêm nữa, bệnh nhân vừa mới có con đầu lòng được 18 tháng sau 22 năm lấy vợ.

Vào viện, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp thành trước giờ thứ 9 có chỉ định chụp và can thiệp mạch vành cấp cứu. Nhưng số tiền làm phẫu thuật quá lớn với gia đình nghèo này. Chị T. – vợ bệnh nhân chỉ biết xót xa nhìn chồng. ‘Bác sĩ thông báo không can thiệp là ảnh chết mà can thiệp thì biết lấy đâu ra khoản tiền 80 triệu đồng để chi trả. Ông xã tôi nói ráng nhờ người đưa con lên cho ảnh nhìn mặt con lần cuối. Tôi bất lực không biết làm sao nữa’, báo Thanh Niên trích lời chị T.

Trong lúc buông xuôi, thật may mắn cho anh chị khi lãnh đạo bệnh viện đã quyết định ‘can thiệp cứu người trước, kinh phí tìm cách hỗ trợ sau’.

Lập tức, ê kíp can thiệp do BS Nguyễn Văn Nhiệm, BS Dương Hoàng Mẫn thực hiện chụp và can thiệp mạch vành cho bệnh nhân bằng stent đặt vào nhánh liên thất trước đoạn gần. Sau 30 phút, ca can thiệp thành công đã tái thông hoàn toàn đoàn mạch vành bị tắc cho bệnh nhân đột quỵ.

Ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân C. (ảnh: Bệnh viện Trung ương Cần Thơ cung cấp).
Ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân C. (ảnh: Bệnh viện Trung ương Cần Thơ).

Theo thông báo từ bệnh viện Trung ương Cần Thơ, đến sáng ngày 31/3, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, sinh hoạt gần như bình thường.

 ‘Tôi không biết phải cảm ơn các bác sĩ như thế nào cho đủ’

Quá xúc động, chị T. nói: ‘Thực sự giờ thấy chồng khỏe lại vậy tôi không biết phải cảm ơn các bác sĩ như thế nào cho đủ. Dù ảnh không còn khỏe như trước nhưng dẫu sao con tôi cũng còn đủ cả cha và mẹ không phải mồ côi, bơ vơ. Ảnh mà chết rồi, tôi không biết sẽ lo cho tương lai con ra sao’.

Một ngày sau ca can thiệp, anh C. đã tiến triển rất tốt (ảnh: Bệnh viện Trung ương Cần Thơ).
Một ngày sau ca can thiệp, anh C. đã tiến triển rất tốt (ảnh: Bệnh viện Trung ương Cần Thơ).

Về khoản tiền viện phí khoảng 80 triệu đồng, Phòng Công tác xã hội của bệnh viện sẽ vận động mạnh thường quân giúp đỡ; đồng thời trích một phần từ nguồn Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo của bệnh viện. Đây là là một niềm vui lớn, một ‘phép màu’ với gia đình bệnh nhân khó khăn như vợ chồng anh C.