Một báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết Triều Tiên đã đánh cắp hơn 300 triệu đô la (tương đương khoảng 7 nghìn tỷ đồng) tài sản ảo để kiếm tiền cho chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Yonhap trích dẫn báo cáo hôm 31/3 của LHQ: “Ban Hội thẩm tiếp tục đánh giá rằng các phần tử mạng có liên quan đến Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tiếp tục tiến hành các hoạt động chống lại các tổ chức tài chính và các nền tảng trao đổi tiền ảo vào năm 2020; để tạo ra nguồn tiền hỗ trợ các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo”.

Báo cáo cho biết, một quốc gia thành viên LHQ đã ước tính giá trị tài sản ảo bị Triều Tiên đánh cắp từ năm 2019 đến tháng 11 năm 2020 là 316,4 triệu USD.

Hội đồng chuyên gia cũng cho biết các hoạt động “tin tặc độc hại” này là do Tổng cục Trinh sát, cơ quan tình báo quân sự của Triều Tiên đứng đầu.

Báo cáo đề cập đến nhóm tin tặc “BeagleBoyz” của Tổng cục Trinh sát Triều Tiên. Nhóm này có khả năng đã hoạt động từ năm 2014; và bị cáo buộc thực hiện vụ trộm Ngân hàng Bangladesh năm 2016. Báo cáo cho biết Mỹ nghi ngờ nhóm này đã có thể đã đánh cắp gần 2 tỷ USD kể từ năm 2015 đến nay.

Ban hội thẩm cũng chỉ ra rằng Triều Tiên tiếp tục vi phạm giới hạn 500.000 thùng đối với nhập khẩu dầu. Số lượng các chuyến hàng bất hợp pháp đến Triều Tiên đã vượt quá giới hạn “vài lần”.

Báo cáo còn cho biết Triều Tiên cũng tiếp tục phát triển và nâng cấp vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Báo cáo viết: “Ngoài ra, nước này còn sản xuất vật liệu phân hạch; duy trì các cơ sở hạt nhân; và nâng cấp cơ sở hạ tầng tên lửa đạn đạo. Nước này tiếp tục tìm kiếm vật liệu và công nghệ cho các chương trình này từ nước ngoài”.

Kể từ khi ông Joe Biden lên làm tổng thống Hoa Kỳ, Triều Tiên đã phớt là các nỗ lực tìm kiếm đối thoại của Washington. Một nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên tuyên bố Mỹ đang áp dụng “mánh khóe rẻ tiền” khi cố gắng liên lạc với Bình Nhưỡng bằng nhiều cách.

Giới quan sát cho rằng chế độ Kim Jong Un đang tìm cách “gây khó dễ” để giành lợi thế trong quan hệ với chính quyền Joe Biden.

Từ Khóa: