Một tình nguyện viên tham gia cứu hộ lũ lụt ở Môn Đầu Câu tiết lộ rằng chỉ riêng đội cứu hộ của anh đã tìm thấy hơn 200 thi thể

Theo CNN, hơn một triệu người đã phải di dời khỏi nhà của họ ở tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc sau tàn dư của cơn bão Doksuri đổ bộ vào tỉnh phía bắc với 75 triệu dân và các thành phố lân cận Bắc Kinh và Thiên Tân từ cuối tuần trước, dẫn đến lũ lụt nặng nề khiến cư dân mắc kẹt, cầu, đường cao tốc bị cuốn trôi.

Cơn bão mang theo lượng mưa lớn nhất mà Bắc Kinh đã trải qua trong 140 năm qua, đánh dấu một thách thức quan trọng về khả năng ứng phó thiên tai của khu vực mà các chuyên gia cảnh báo sẽ trở nên thường xuyên hơn cùng với biến đổi khí hậu.

Tính đến thứ Tư, chính quyền đã xả hơn một tỷ mét khối nước lũ vào các khu vực kiểm soát lũ, bao gồm đất nông nghiệp và khu dân cư cũng như hồ và vùng đất ngập nước. Từ ngày 1/8 đến ngày 2/8 khi thị sát công tác cứu trợ thiên tai, Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc cho biết, đã bắt đầu sử dụng vùng trữ nước lũ để giảm áp lực chống lũ với mục đích bảo để bảo vệ thủ đô Bắc Kinh.

Trác Châu, cách Bắc Kinh 70 km, đã trải qua nhiều đợt xả lũ và mực nước dâng cao. Cả thành phố chìm trong biển nước. Nhiều ngôi làng cũng bị nhấn chìm bởi nước lũ, không có nước sạch sinh hoạt, không có điện, thức ăn hay internet, nhiều người dân đã bị mất liên lạc.

Vào ngày 2/8, chủ đề “nước tích tụ ở Trác Châu cao gần 6 mét” đã lọt vào danh sách tìm kiếm xu hướng trên Internet Trung Quốc. Theo đài NTDTV, một nhân viên cứu hộ ở Trác Châu cho hay: “Nước sâu tới 7-8 mét, 8-9 mét, nơi sâu nhất là 12 mét. Bây giờ sẽ đi giải cứu nhóm người bị mắc kẹt khác”.

Trác Châu là nơi đặt kho của nhiều nhà xuất bản, một lượng lớn sách cũng đã bị thấm nước và hư hỏng.

Nhà kho rộng gần 8.000 mét vuông của Công ty Cổ phần Sách Hoa ngữ Thời đại Bắc Kinh với khoảng 3,6 triệu cuốn sách gần như bị xóa sổ hoàn toàn, thiệt hại ước tính 220 triệu nhân dân tệ – khoảng 727 tỷ VND. Ông Trâu Bân, người đứng đầu công ty sách Thiên hạ Tập văn Bắc Kinh, ​​nói rằng ông không hề nhận được thông báo xả lũ.

Lũ lụt nghiêm trọng cũng gây ảnh hưởng đến đường sắt, chuyến tàu K396 bị mắc kẹt trong hai ngày hai đêm. Trong số hơn 900 hành khách, có hơn 300 người đã đi bộ 10 tiếng đồng hồ và đến ga Phong Đài ở Bắc Kinh vào sáng ngày 2/8.

Sau khi lũ lụt ở quận Môn Đầu Câu và Xương Bình ở Bắc Kinh qua đi, để lộ ra một lượng lớn xác ô tô ngâm trong bùn đất.

NTDTV cho biết, theo một bức ảnh chụp màn hình tin nhắn được lan truyền trên mạng, một tình nguyện viên tham gia cứu hộ ở Môn Đầu Câu tiết lộ rằng chỉ riêng đội cứu hộ của anh đã tìm thấy hơn 200 thi thể. Tuy nhiên, con số chính thức chưa được phía Trung Quốc công bố.

Vào tối ngày 2/8, bà Lý Na, Phó giám đốc Sở Thủy lợi tỉnh Hà Bắc, cho biết: Hiện tại mưa đã kết thúc nhưng vẫn sẽ có từ 300 triệu đến 400 triệu mét khối nước chảy qua Trác Châu trong thời gian tới, phải mất khoảng 1 tháng thì nước tại các vùng chứa, trữ lũ mới rút.

Tuy nhiên, nỗ lực cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin lực lượng cứu hộ từ khắp các tỉnh thành của nước này đã đề nghị cử người hỗ trợ Trác Châu, nhưng một số chưa được chấp nhận.

Chính quyền địa phương giải thích lý do ngừng tiếp nhận các đội cứu hộ từ nơi khác đến là việc hoạt động cứu trợ thiếu sự phối hợp, đổ dồn về một khu vực có nguy cơ gây mất an toàn.

Trong lúc chưa kịp khắc phục hậu quả lũ lụt do bão Doksuri, Trung Quốc tiếp tục đối mặt nguy cơ bão Khanun đổ bộ. Cơn bão với sức gió giật 222 km/h này đã quét qua tỉnh Okinawa và Kagoshima của Nhật khiến hai người chết và đang tiến về phía tây, dự kiến tiến sát Chiết Giang, Phúc Kiến.