Các thống đốc của các tỉnh Luhansk và Donetsk cáo buộc quân đội Nga đang tấn công các khu vực dân sự của Ukraine bằng tên lửa, khiến các làng mạc, thị trấn và thành phố trở thành đống đổ nát.

Các cuộc pháo kích bừa bãi của lực lượng Nga trong 24 giờ qua đã khiến ít nhất 8 dân thường thiệt mạng và 25 người khác bị thương, các quan chức Ukraine cho biết hôm 6/7.

Văn phòng tổng thống Ukraine cho biết, hầu hết thương vong dân sự xảy ra ở tỉnh Donetsk, nơi Nga tăng cường tấn công trong những ngày gần đây.

Thống đốc Pavlo Kyrylenko của Donetsk đã thống kê số lượng thường dân bị giết, đồng thời tuyên bố trên Telegram rằng “mọi tội ác sẽ bị trừng phạt”.

Ông Kyrylenko đã kêu gọi hơn 350.000 cư dân còn lại của tỉnh này đi lánh nạn vào cuối ngày 5/7. Ông nói rằng việc sơ tán khỏi Donetsk là cần thiết để giữ mạng sống và cho phép quân đội Ukraine bố trí phòng thủ tốt hơn trước sự tiến công của Nga.

Donetsk là một phần của Donbas, khu vực công nghiệp chủ yếu nói tiếng Nga, nơi tập trung những binh lính giàu kinh nghiệm nhất của Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4/7 tuyên bố các lực lượng của ông đã hoàn tất việc chiếm giữ tỉnh Luhansk, một tỉnh khác của vùng Donbas.

Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai hôm 6/7 đã bác bỏ thông tin cho rằng người Nga đã chiếm được hoàn toàn tỉnh này. Ông cho biết các cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở các làng xung quanh Lysychansk.

“Người Nga đã phải trả một giá đắt, nhưng khu vực Luhansk vẫn chưa bị quân đội Nga đánh chiếm hoàn toàn”, ông Haidai nói.

Thống đốc cáo buộc lực lượng Nga sử dụng chiến thuật phá hoại, họ “đốt cháy và phá hủy mọi thứ trên đường đi của họ”.

Ở phía nam của đất nước, thành phố cảng Mykolaiv cũng đang bị pháo kích nặng nề, theo thị trưởng Oleksandr Senkevych.

Trong một cuộc họp báo, ông Senkevych nói: “Không có khu vực an toàn nào ở Mykolaiv. Tôi đang nói với mọi người … rằng họ cần phải rời đi.”

Thành phố này đã giảm khoảng một nửa dân số so với trước chiến tranh, theo Al Jazeera.