Thủ đô Kiev và nhiều thành phố trên khắp Ukraine đã bị cắt điện, nước sạch sau đợt tấn công mới của Nga với hơn 70 tên lửa hành trình vào hôm 5/12.

Theo The Guardian, lực lượng không quân Ukraine tuyên bố đã đánh chặn hơn 60 tên lửa phóng vào lãnh thổ nước này, đẩy lùi các cuộc tấn công tiếp theo của Nga vào các cơ sở năng lượng.

Thông tin sơ bộ cho biết có 38 tên lửa hành trình được phóng từ 8 máy bay ném bom chiến lược Tu-95M từ khu vực Biển Caspi và Volgodonsk, vùng Rostov. Nga cũng tấn công bằng 22 tên lửa hành trình Kalibr từ các tàu của Hạm đội Biển Đen. Ngoài ra, Ukraine còn bị tấn công từ Biển Đen bằng máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 với 3 tên lửa hành trình, cũng như máy bay chiến đấu Su-35 với 6 tên lửa dẫn đường, tuyên bố cho biết thêm.

Mặc dù phần lớn trong hơn 70 tên lửa đã bị đánh chặn nhưng một số vẫn đánh trúng mục tiêu khiến nhiều khu vực ở Ukraine rơi vào cảnh mất điện và nước.

Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal cho hay, đợt tập kích đã phá hủy “các mục tiêu năng lượng” ở Kiev, Vinnitsa và Odessa. Ngoài ra, mất điện hoàn toàn ở khu vực Sumy, trong khi khu vực Cherkasy, Kharkov, Kirovograd, Krivoy Rog, Nikolaev và Zhitomir bị mất điện một phần. Vụ tấn công cũng nhắm đến nhiều mục tiêu ở vùng Dnepropetrovsk.

Một phần thủ đô Kiev chìm trong bóng tối sau đòn tập kích của Nga hôm 23/11 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Đợt tấn công không chỉ làm gián đoạn nguồn cung điện, nước ở các thành phố lớn của Ukraine, mà nó còn làm gián đoạn hoạt động vận tải đường sắt trên khắp nước này.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 5/12 cho hay ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong đợt tập kích tên lửa, đồng thời nói thêm rằng “Các kỹ sư điện lực đã bắt đầu khôi phục điện. Người dân của chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc”.

Theo Ngoại trưởng Dmytro Kuleba, các cuộc tấn công tên lửa cho thấy Ukraine cần được hỗ trợ thêm các hệ thống phòng không.

“Nga đã phóng một loạt tên lửa khác vào cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng để phá hủy hệ thống điện, nước và sưởi ấm của người dân Ukraine trong bối cảnh nhiệt độ đóng băng”, ông Kuleba viết trên Twitter.

Trong thông cáo phát đi hôm 5/12, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng Moscow tập kích hàng loạt nhằm làm gián đoạn hoạt động vận chuyển binh sĩ, cũng như vũ khí và trang thiết bị quân sự của Ukraine ra tiền tuyến bằng đường sắt. “Cuộc tập kích đã đánh trúng toàn bộ 17 mục tiêu được chỉ định” thông cáo nêu cụ thể, theo RT.

Các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga tại căn cứ không quân Engels ở Saratov (Ảnh: Wikipedia).

Đợt tập kích diện rộng mới nhất diễn ra ngay sau khi Ukraine được cho là sử dụng máy bay không người lái (UAV) để tấn công 2 căn cứ không quân chiến lược ở Saratov và Ryazan nằm sâu trong lãnh thổ Nga, cách biên giới Ukraine hơn 500km.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, có 3 quân nhân thiệt mạng, 4 người bị thương trong vụ tấn công do mảnh vỡ của UAV bị bắn hạ. Trong khi đó, ảnh chụp vệ tinh của công ty Maxar Technologies cho thấy một số máy bay ném bom đồn trú ở các căn cứ không quân này đã bị hư hại sau vụ tập kích.

Có thể bạn quan tâm: