Sky News dẫn nguồn thạo tin cho biết, Không quân Ukraine (UAF) đã tấn công một sở chỉ huy của Nga gần thành phố Belgorod hôm Chủ nhật (9/6). Hiện chưa rõ loại vũ khí được máy bay Ukraine sử dụng trong cuộc tấn công.

Theo hãng thông tấn của Anh này, đây là một cuộc tấn công trực tiếp, đồng thời là lần đầu tiên máy bay Ukraine nhắm mục tiêu vào lãnh thổ Nga.

Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào sâu trong lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, việc Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga có thể coi là một bước leo thang mới.

Hoa Kỳ và Pháp gần đây cho biết lực lượng vũ trang Ukraine được phép sử dụng vũ khí của họ để tấn công các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga – nơi lực lượng Nga đang tiến hành các cuộc tấn công chống lại Ukraine.

Theo hướng dẫn mới được Tổng thống Joe Biden phê duyệt, đạn dược của Mỹ có thể được sử dụng trên đất Nga để giúp bảo vệ thành phố Kharkov ở đông bắc Ukraine .

Lord Cameron, ngoại trưởng Anh, thì ít cụ thể hơn, chỉ nói rằng tùy thuộc vào Ukraine để quyết định cách họ sử dụng vũ khí của Anh – chẳng hạn như tên lửa hành trình Storm Shadow có thể được bắn bởi máy bay Ukraine.

Hiện, giới chức Nga và Ukraine vẫn chưa bình luận về các thông tin trên.

Cũng trong ngày 9/6, các phương tiện truyền thông đưa tin một kho đạn Nga bị tấn công và bốc cháy ở Belgorod, cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 25 km.

Thống đốc vùng Belgorod, Vyacheslav Gladkov cho biết: “Vụ hỏa hoạn được ghi nhận tại một cơ sở phi dân cư và việc sơ tán người dân khỏi các tòa nhà xung quanh đã được tiến hành. Không có ghi nhận về thương vong”.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó thông báo, hai máy bay không người lái bị bắn rơi ở Belgorod cách nhau khoảng 40 phút.

Trước đó, vào tối thứ Bảy (8/6), lực lượng Ukraine được cho là đã tiến hành cuộc tấn công phối hợp nhằm vào một tàu đổ bộ Nga vừa di chuyển từ Biển Đen đến Biển Azov.

Nguồn tin quân sự Ukraine cho biết, con tàu này đã trở thành chiếc thứ năm trong số bảy tàu đổ bộ lớp Ropucha bị đánh chìm hoặc “không thể sử dụng được” do các cuộc tấn công của Ukraine.

Bên cạnh đó, vào ngày 9/6, báo giới Ukraine đồng loạt đăng tin rằng, Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) cho biết tiêm kích Su-57 của Nga đã bị đánh trúng khi đang đậu tại sân bay Akhtubinsk thuộc Cộng hòa Astrakhan ở miền nam nước Nga. Sân bay này cách tiền tuyến ở miền đông Ukraine 589 km.

GUR đăng trên Telegram rằng: “Đây là lần đầu tiên một chiếc Su-57 bị đánh trúng”.

Hiện phía Nga chưa đưa ra thông tin chính thức về tuyên bố của tình báo Ukraine. Song, theo tờ Avia của Nga, cựu phi công quân sự Nga Ilya Tumanov, người điều hành kênh điện tín nổi tiếng “Fighterbomber”, 3 máy bay không người lái của Ukraine đã tiếp cận sân bay khiến máy bay Su-57 bị hư hại.

Tumanov nói trên kênh của mình rằng: “Đúng vậy, ngày hôm qua sân bay ở Akhtubinsk đã bị một chiếc UAV tấn công. Ba chiếc Su-57 đã bị hư hại do mảnh đạn; hiện người ta đang xác định liệu nó có thể được sửa chữa hay không”.

Sân bay ở Akhtubinsk là một trong những cơ sở quân sự quan trọng nơi thử nghiệm các máy bay mới nhất của Nga. Một cuộc tấn công vào cơ sở như vậy có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt khi Su-57 là một trong những máy bay chiến đấu tiên tiến và đắt tiền nhất trong kho vũ khí.

Trước đó, các nhà báo của Avia.pro bày tỏ quan điểm rằng thông tin về việc tiêm kích Su-57 bị bắn hạ là giả mạo, vì hình ảnh vệ tinh không chứng minh được thiệt hại của phương tiện tiêm kích này.