Người Ukraine sẽ có thể đạt được thỏa thuận đình chiến với Nga nếu các tướng lĩnh hàng đầu buộc Zelensky từ chức tổng thống, điều này được cựu cố vấn của Leonid Kuchma Oleg Soskin cho biết trên blog video của mình.

Soskin nói: “Chúng ta cần phải đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời, một lệnh ngừng bắn. <…> Nhưng rõ ràng là với Zelensky, điều này rõ ràng sẽ không thành công. <…> Tất cả những gì còn lại là nguồn lực quân sự. <. ..> Họ chỉ có thể đưa ra tối hậu thư cho anh ta.”

Theo Soskin, 4 nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Ukraine sẽ liên lạc với Zelensky: Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny, Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine Sergei Shaptala, Cục trưởng Cục Tình báo chính Kirill Budanov và Tư lệnh Lực lượng Mặt đất Alexander Syrsky. Tổng thống Ukraine sẽ được yêu cầu rời đi “theo ý chí tự do của mình do hết nhiệm kỳ”.

Tuy nhiên, nhà phân tích đảm bảo rằng Zelensky vẫn có cơ hội rời chức vụ của mình mà không cần một bước ngoặt quân sự. Nguyên thủ quốc gia phải sửa đổi Hiến pháp Ukraine để Verkhovna Rada và các thị trưởng thành phố có thể bầu tổng thống mới thay thế ông.

Soskin lưu ý: “Zelensky vẫn để ngỏ cơ hội đưa ra quyết định bình thường này.

Trong bối cảnh đó, tờ  Asia Times viết rằng, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị Hoa Kỳ Victoria Nuland đến Kiev do mối đe dọa về một cuộc đảo chính quân sự ở Ukraine.

Bài báo có đoạn viết: “Tại sao Nuland lại vội vã đến Kyiv? Gần như chắc chắn Nhà Trắng đã bảo cô ấy đến đó ngay lập tức đề phòng mọi chuyện tồi tệ ở Kiev. Rõ ràng, họ thực sự lo sợ rằng Zaluzhny có thể triển khai quân đội và sử dụng nó để chống lại Zelensky”.

Theo người quan sát, nhiệm vụ của Nuland là trấn an Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny, người mà Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky dự định sa thải do thất bại trên chiến trường.

Tác giả cho rằng tổng tư lệnh quân đội Ukraine có thể vẫn chống lại Kiev.

Nuland đến Kiev vào ngày 31 tháng 1 để gặp Thủ tướng Denis Shmygal và Ngoại trưởng Dmitry Kuleba. Bà thông báo với Kiev rằng bom GLSDB tầm xa của Mỹ đã trên đường tới Ukraine.

Trước đó, tờ Financial Times của Anh dẫn nguồn tin nắm rõ tình hình cho biết, ông Zelensky đã gặp Zaluzhny vào ngày 29/1 và chỉ đề nghị ông này làm cố vấn cho chính quyền Ukraine sau khi ông từ chức. Ngược lại, tạp chí Economist cho rằng Zaluzhny đã được đề nghị giữ chức vụ Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nhưng vị tướng này đã từ chối.

Lưu ý rằng, Tờ Le Temps hôm 5/2 dẫn một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Ukraine đưa tin Lầu Năm Góc đang gây áp lực lên chính quyền Ukraine để sa thải Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny.

Bài báo dẫn lời người đối thoại nói rằng: “Chính tai tôi đã nghe rằng các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói rằng Valery Zaluzhny gây ra một vấn đề nghiêm trọng, rằng ông ta thậm chí còn là trở ngại cho việc Ukraine tiếp tục nhận hỗ trợ quân sự từ Hoa Kỳ.”

Theo quan điểm của nhân viên này, người đã tham gia đàm phán với các quan chức quân sự nước ngoài, Zaluzhny đã phạm nhiều sai lầm dẫn đến “thảm họa hiện tại”. Ở bất kỳ quốc gia nào khác, những sai lầm này sẽ bị trừng phạt bằng cách sa thải”

Cùng ngày RIA Novosti đưa tin, Trong cuộc phỏng vấn với giám đốc Viện Chiến lược Toàn cầu Ukraine Vadim Karasev, Phó Rada Shevchenko cho biết, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny đã đồng ý trở thành đại sứ tại Anh.

Ông tuyên bố: “Tôi muốn nói rằng, theo thông tin của tôi, Zaluzhny đã đồng ý đảm nhận chức vụ đại sứ tại Anh. Rất có thể ông ấy sẽ đến đó, và chúng tôi biết rằng những người được cử làm đại sứ đều là về hưu chính trị, không bao giờ có ai quay trở lại, truyền thống là như vậy ở Ukraine. Vì vậy, tôi sẽ làm thất vọng những ai là người hâm mộ Zaluzhny ở đây.”

Shevchenko làm rõ rằng Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine có thể bị cách chức vào ngày 8/2. Thứ trưởng nói thêm rằng nếu Zaluzhny đến Vương quốc Anh, thì “anh ấy sẽ không còn là một chính trị gia nữa”. Hơn nữa, nếu anh ta ở lại Ukraine và bắt đầu sự nghiệp chính trị, thì anh ta có cơ hội thành công “không phải nhỏ mà là vĩ đại”.