Trước thông tin hệ thống camera của TP. Bắc Ninh bị đội giá hơn 3,2 tỷ đồng, lãnh đạo TP Bắc Ninh khẳng định quá trình thực hiện dự án cạnh tranh công bằng, minh bạch.

Theo Tiền Phong, ngày 20/12/2021, UBND TP. Bắc Ninh ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 09 lắp đặt thí điểm camera an ninh trên địa bàn TP. Bắc Ninh. Đơn vị trúng thầu là liên danh công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ điện tử – viễn thông và Tập đoàn Viễn thông Quân đội, giá trúng thầu là 16.804.174.000 đồng. Hiện nay, dự án này đã lắp đặt xong và đưa vào sử dụng.

Trong gói thầu này, camera an ninh loại 4MP, QNO-7082R/VAP do công ty Hanwha Techwin có giá dự thầu là 9.889.000 đồng/thiết bị. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, các trang web quảng cáo có rao giá bán lẻ cùng loại camera này là hơn 7 triệu đồng/thiết bị. Nhân với số camera của dự án, có thể, gói thầu bị đội giá 3,2 tỷ đồng.

Ảnh chụp màn hình trên báo VOV.

Báo VOV dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Hiếu – Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Bắc Ninh cho biết, hiện nay, trên thị trường có camera của nhiều hãng sản xuất khác nhau với giá thành từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng do khác nhau về độ phân giải, tầm quan sát hồng ngoại…

Ngoài ra, cùng là sản phẩm của một hãng sản xuất nhưng vẫn có giá chênh lệnh do chính sách bảo hành, hỗ trợ sau bán hàng, phân phối chính hãng hay không?

“Khác với camera giám sát tại hộ gia đình, camera an ninh của dự án được đầu tư lắp đặt trên một địa bàn rộng. Các thiết bị lắp đặt ngoài trời dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt cần đảm bảo chất lượng cao và được cung cấp bởi các hãng uy tín nên giá thành cao hơn”, ông Hiếu nói.

Ông Hiếu khẳng định, quá trình thực hiện dự án đã tuân thủ quy định về pháp luật xây dựng, đấu thầu, đảm bảo cạnh tranh, công bằng và minh bạch. Ngoài việc thuê đơn vị thẩm định giá, chủ đầu tư còn liên hệ với nhà sản xuất camera trong hợp đồng là Hanwha Techwin. Đây là doanh nghiệp nước ngoài có nhà máy tại KCN Bắc Ninh nên việc hỏi giá thuận lợi. Sau khi có báo giá, UBND TP. Bắc Ninh đánh giá, giá do các đơn vị phân phối chào giá là phù hợp nên quyết định thực hiện hợp đồng.

Dự án nằm trong kế hoạch triển khai mô hình thành phố an toàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2017- 2022, tầm nhìn đến 2030. Năm 2017- 2018, Thành phố Bắc Ninh đã được lắp đặt 258 camera tại các cơ sở trọng yếu trên địa bàn thành phố Bắc Ninh.

Từ Khóa: