Một báo cáo từ Mỹ mới tiết lộ gần đây đã củng cố thêm giả thuyết về việc Covid-19 đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc.

Reuters dẫn tin từ Wall Street Journal hom 7/6, cho biết báo cáo này do phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, bang California, Mỹ công bố. Báo cáo tuyên bố khả năng virus gây đại dịch Covid-19 có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán. Báo cáo đề nghị điều tra thêm về giả thuyết này.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ được thực hiện từ tháng 5/2020. Bộ Ngoại giao Mỹ thời chính quyền Trump đã sử dụng kết quả nghiên cứu này để thực hiện cuộc điều tra về nguồn gốc Covid-19. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden đã âm thầm chấm dứt cuộc điều tra này sau khi lên nắm quyền, theo Fox News.

Phòng thí nghiệm Lawrence Livermore được đánh giá là cơ quan có chuyên môn tốt về lĩnh vực sinh học. Các nhà khoa học của cơ quan này đưa ra kết luận sau khi phân tích cấu tạo bộ gene của virus SARS-CoV-2.

Kết luận này đã củng cố thêm khả năng Covid-19 bắt nguồn từ Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc. Giả thuyết này dấy lên sau khi có thông tin cho biết một số nhân viên của Viện đã phải nhập viện với các triệu chứng tương tự Covid-19 từ trước khi Trung Quốc thừa nhận có dịch bệnh này.

Khi dịch bệnh mới bùng phát trên toàn thế giới, các mạng xã hội và giới truyền thông chủ lưu phê phán giả thuyết virus đến từ phòng thí nghiệm. Họ cho rằng giả thuyết này là mang tính chất “thuyết âm mưu”, không có cơ sở.

Báo cáo củng cố nhận định của ông Trump về việc Covid-19 đến từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc

Sau khi rộ tin về khả năng Covid-19 đến từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc, Tổng thống Biden đã chỉ đạo giới tình báo Mỹ tăng cường điều tra nguồn gốc dịch bệnh. Tuy nhiên, nỗ lực này của ông Biden bị chỉ trích là “quá muộn”.

Các thông tin về nguồn gốc Covid-19 gần đây đã củng cố nhận định của cựu Tổng thống Trump.

“Tôi không có mấy nghi ngờ về việc virus đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán”, ông Trump tái khẳng định tuyên bố của mình gần đây.

Ông Trump thường gọi nCoV là “virus Trung Quốc” nhằm nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền Trung Quốc trong việc gây ra đại dịch toàn cầu. Mới đây, ông Trump tuyên bố Bắc Kinh cần phải bồi thường cho thế giới 10.000 tỷ USD vì những hậu quả mà dịch bệnh gây ra.

Từ Khóa: