Tuần này, một quan chức cấp cao của chính quyền Joe Biden nói rằng, Mỹ ủng hộ Ukraine tấn công bán đảo Crimea mà Nga đã kiểm soát từ năm 2014.

Theo Politico, quan chức này cho biết Mỹ coi các cuộc tấn công trên lãnh thổ của Ukraine là “quyền tự vệ”, kể cả áp dụng cho bán đảo Crimea, bởi cả Washington và Kyiv đều không công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga.

Quan chức này cho biết: “Tất nhiên, chúng tôi không chọn mục tiêu, và mọi thứ chúng tôi cung cấp (cho Kyiv) đều nhằm mục đích tự vệ. Bất kỳ mục tiêu nào họ chọn theo đuổi trên đất Ukraine có chủ quyền đều là tự vệ”

Các bình luận được đưa ra sau một loạt vụ nổ tại các cơ sở quân sự của Nga ở Crimea, trong đó có một vụ nổ lớn tại căn cứ không quân Saki được cho là đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Nga.

Về mặt chính thức, chính quyền Kyiv không công nhận về các vụ nổ trên, nhưng các quan chức Ukraine đã ám chỉ mạnh mẽ về sự tham gia của Ukraine.

Trong khi các vụ việc gần đây mà Nga dường như cho là hành động phá hoại, các quan chức Ukraine cho biết họ đang chuẩn bị sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp, chẳng hạn như hệ thống tên lửa HIMARS, để tấn công Crimea.

Washington không muốn Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ tấn công trên lãnh thổ Nga, nhưng Crimea dường như là một “trò chơi” công bằng vì Mỹ coi đây là của Ukraine.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết hôm thứ Tư rằng, không có bất kỳ hạn chế nào đối với việc sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trên “các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng” của Ukraine. 

Theo Dailybeast, ông Reznikov nói: “Nhưng nếu hôm nay chúng ta đang nói về việc không chiếm đóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine, nơi kẻ thù đang ở, thì tương ứng, chúng ta không có những hạn chế như vậy”. 

Khi được hỏi liệu lệnh cấm của Mỹ đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trên lãnh thổ Nga có áp dụng cho Crimea hay không, Bộ Ngoại giao Mỹ trả lời: “Crimea là của Ukraine”.

Các cuộc tấn công do Mỹ hậu thuẫn vào Crimea có nguy cơ kích động Moscow. Các quan chức Nga đã nói rõ rằng, họ sẽ coi các hoạt động như vậy là một sự leo thang lớn. 

Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người hiện giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cảnh báo vào tháng 7 rằng, các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea sẽ có nghĩa là “ngày tận thế” đối với giới lãnh đạo Ukraine.

Ông Medvedev cũng cho biết, việc Ukraine và các quốc gia NATO không công nhận Crimea là của Nga là một mối đe dọa đối với Moscow. 

Ông nói: “Nếu bất kỳ quốc gia nào, dù Ukraine hoặc một quốc gia NATO, cho rằng Crimea không phải là một phần của Nga, thì đó là một mối đe dọa có hệ thống đối với chúng tôi”.

Xem thêm: Cầu Crimea phòng thủ thế nào khi trở thành mục tiêu phá hủy của quân đội Ukraine?