Ngày 20/3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố Báo cáo Nhân quyền năm 2022, phân tích toàn diện các quyền dân sự và chính trị ở 198 quốc gia và khu vực, và một lần nữa chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vi phạm nhân quyền.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chỉ ra 5 vấn đề nhân quyền lớn trên thế giới trong báo cáo ngày 20/3, bao gồm: Cuộc chiến tổng lực của Nga chống lại Ukraine; sự đàn áp bạo lực của Iran với các cuộc biểu tình ôn hòa; tội ác diệt chủng và chống lại loài người của ĐCSTQ ở Tân Cương; chính phủ quân sự Myanmar sử dụng bạo lực kiểm soát người dân; và Taliban tiếp tục áp bức và phân biệt đối xử với phụ nữ Afghanistan.

Ông cũng đề cập đến các cuộc khủng hoảng nhân quyền ở Nam Sudan, Syria, Cuba, Belarus, Venezuela và Campuchia.

Phần báo cáo về Trung Quốc dài 87 trang và liệt kê 25 hành vi vi phạm nhân quyền của chính phủ nước này bao gồm: giết người phi pháp, tra tấn, bắt giữ tùy tiện, tham nhũng, hạn chế nghiêm trọng quyền Tự do ngôn luận v.v. 

Phần báo cáo tập trung vào tội ác diệt chủng và chống lại loài người với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số khác ở Tân Cương. Những tội ác này vẫn tiếp diễn. Hơn 1 triệu người đã bị giam giữ tùy tiện hoặc bị tước được quyền tự do nghiêm trọng. Những nạn nhân này cũng bị lạm dụng quy mô lớn, gồm cưỡng bức phá thai, lao động; hạn chế quyền tự do tôn giáo, biểu đạt và đi lại v.v 

Ảnh cắt từ một video cho thấy cảnh tù nhân Duy Ngô Nhĩ, đầu cạo trọc, tay bị trói trong một trại cải tạo ở Tân Cương. 

Đồng thời, báo cáo của Mỹ một lần nữa tập trung vào cuộc bức hại các học viên Pháp Luân Công và nạn mổ cướp nội tạng do ĐCSTQ hậu thuẫn ở Trung Quốc. 

Tài liệu Nhân quyền năm 2022 trích dẫn một bài nghiên cứu của Tạp chí Cấy ghép Hoa Kỳ. Trong đó kết luận Trung Quốc đã vi phạm “quy tắc lấy tạng của người chết”, nghĩa là người hiến tạng phải được tuyên bố là đã chết trước khi nội tạng của họ được lấy đi.

Phân tích gần 3000 bài viết về cấy ghép tạng của Trung Quốc, tác giả phát hiện 71 trường hợp nạn nhân đã chết sau khi bị mổ cướp nội tạng. Nội tạng của họ bị lấy đi trước khi các bác sĩ tuyên bố nạn nhân chết não. 

Ngoài ra, chính quyền Trung Quốc còn sử dụng biện pháp giam giữ hành chính để đe dọa các nhà hoạt động chính trị và tôn giáo cũng như ngăn chặn các cuộc biểu tình công khai. Đặc biệt là đưa các học viên Pháp Luân Công vào cái gọi là trung tâm giáo dục, thực chất là nơi tẩy não, yêu cầu các học viên từ bỏ đức tin của mình.