Hải quân Mỹ đã cử hai tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan vào hôm Chủ nhật (28/8), trong chuyến tuần tra quan trọng đầu tiên kể từ chuyến thăm đầy tranh cãi của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Đài Loan vào đầu tháng này.

Ngày 28/8, Hạm đội 7 của Mỹ tại Nhật Bản thông báo các tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Antietam và USS Chancellorsville đã đi qua “vùng biển nơi các quyền tự do hàng hải và hàng không trên biển được áp dụng phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Tờ Politico nhấn mạnh rằng, các tàu này “đang quá cảnh” “không có sự can thiệp từ các lực lượng quân sự nước ngoài cho đến nay” để phản bác việc Trung Quốc lo ngại Mỹ thay đổi chính sách với Đài Loan.

Điều này thể hiện ở sự hiện diện dày đặc của hải quân Trung Quốc ở vùng biển ngoài khơi Đài Loan trong suốt cả tháng này, cũng như quân đội PLA thường xuyên vi phạm đường trung tuyến cả bằng đường hàng không và hàng hải.

Tuyên bố của Hạm đội 7 cho biết: “Các tàu này (đang quá cảnh) qua một hành lang ở eo biển nằm ngoài lãnh hải của bất kỳ quốc gia ven biển nào. Việc các tàu này quá cảnh qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở của Hoa Kỳ. Các chuyến bay quân sự, ra khơi của tàu chiến sẽ hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Lầu Năm Góc đã theo dõi trước chuyến đi qua eo biển của các tàu chiến Mỹ, bằng cách thông báo hơn một tuần trước rằng, Hải quân Mỹ đang chuẩn bị làm điều đó trong bối cảnh các cảnh báo của Trung Quốc gia tăng.

Bộ Chỉ huy Chiến khu Miền Đông của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) đã chỉ trích đây là “hành động khiêu khích” và cho biết họ đang tích cực theo dõi các tàu chiến Mỹ. 

Một phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Chiến khu Miền Đông của PLA cho biết: “Các binh sĩ của Bộ Tư lệnh Chiến khu (Miền Đông) đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẵn sàng chống lại mọi hành động khiêu khích bất cứ lúc nào”.

Xem thêm: Tính toán sai lầm của Mỹ: TQ tuyên bố sẽ tập trận ‘thường xuyên’, 10 tàu chiến đang phong tỏa eo biển Đài Loan