AFP hôm 17/9 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã công bố một kế hoạch phát triển Hải quân Hoa Kỳ, đóng mới hàng loạt tàu chiến, tàu ngầm và máy bay không người lái để đối đầu với thách thức hàng hải ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Kế hoạch phát triển hải quân đòi hỏi phải bổ sung hàng chục tỷ USD từ nay đến năm 2045, theo đó, Lầu Năm Góc sẽ mở rộng hạm đội của Mỹ lên hơn tới 355 tàu, từ mức 293 chiếc hiện nay.

Bộ trưởng Esper gọi Trung Quốc là mối đe dọa an ninh hàng đầu của Mỹ khi ông vạch ra kế hoạch này. Ông cho biết Hoa Kỳ luôn sẵn sàng trước các xung đột trên biển “và nếu cần thiết sẽ chiến đấu và chiến thắng”.

Đối phó Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố kế hoạch tham vọng
Máy bay thuộc phi đoàn Carrier Air Wing 5 bay phía trên tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN 76) (ảnh: Hải quân Mỹ).

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh, hải quân Trung Quốc thua kém Mỹ về sức mạnh và năng lực. Ông khẳng định sức mạnh hải quân phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác ngoài số lượng, như năng lực của tàu, khả năng tác chiến, kỹ năng thủy thủ…

Ông Esper cho biết: “Tôi muốn nói rõ là Trung Quốc không thể sánh với Hoa Kỳ về sức mạnh hải quân. Kể cả khi chúng ta ngừng đóng tàu mới, Trung Quốc sẽ phải mất nhiều năm mới theo kịp năng lực quân sự trên biển của chúng ta”.

Tham vọng bành trướng của Trung Quốc

Báo cáo của Lầu Năm Góc hồi đầu tháng 9/2020 cho biết Bắc Kinh đang gia tăng đầu tư để củng cố năng lực của hải quân Trung Quốc. Những khoản đầu tư mạnh tay đã giúp hải quân Trung Quốc trở thành một thế lực đáng gờm trên biển, thách thức sức mạnh của các quốc gia khác trên thế giới.

Việc cải thiện sức mạnh hải quân của Trung Quốc không đem lại hòa bình, ổn định và tự do hàng hải. Ngược lại, Trung Quốc liên tiếp có hành động gây hấn, nhằm độc chiếm Biển Đông và kiểm soát các tuyến hành hải quốc tế quan trọng. Nước này liên tiếp thực hiện các hoạt động khiêu khích, đơn phương leo thang căng thẳng như: bắn tia laser vào các máy bay tuần tra của Mỹ, tập trận nhiều lần tại trong vùng biển tranh chấp ngoài khơi Đài Loan, bắn tên lửa đạn đạo trên Biển Đông… và còn nhiều hành động khác.

Giới quan sát bình luận tham vọng bành trướng của Trung Quốc đang gây tổn hại cho hòa bình và tự do hàng hải quốc tế.