2459-iran-dena-imo-9218480-p7-approaching-port-of-rotterdam-holland-15-dec-2007
Chiếc tàu chở dầu Iran Dena IMO 9218480 p8 tiếp cận cảng Rotterdam, Hà Lan ngày 15/12/2007 (ảnh: Wikimedia Commons).

Theo thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ hôm 3/9, các biện pháp trừng phạt đã được áp dụng đối với 6 công ty có trụ sở tại Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Trung Quốc.

Hoa Kỳ cho biết ngành công nghiệp dầu khí của Iran là nguồn thu chính để chế độ Iran tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố và các hoạt động gây bất ổn khác ở Trung Đông.

Sáu công ty này đã tạo điều kiện cho việc vận chuyển và bán hóa dầu của Iran, đồng thời hỗ trợ công ty môi giới Triliance Petrochemical “liên tục tham gia vào việc bán các sản phẩm hóa dầu của Iran”. Triliance là công ty có trụ sở tại Hồng Kông, đã bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen vào tháng Giêng.

Trong số 6 công ty có Công ty Hóa dầu Zagros của Iran, mà Bộ Tài chính cho biết đã đồng ý bán cho Triliance hàng trăm nghìn tấn hóa dầu của Iran trong năm nay.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 5 công ty khác vì tham gia vào các giao dịch liên quan đến ngành công nghiệp hóa dầu và dầu mỏ của Iran. Lệnh trừng phạt cũng được áp dụng đối với 3 quan chức điều hành của các công ty này.

Theo RFE, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết trong một tuyên bố hôm 3/9: “Các hành động của chúng tôi hôm nay tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc từ chối cho phép chế độ Iran tiếp cận các nguồn tài chính mà họ cần để thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố và các hoạt động gây bất ổn khác”.

Các lệnh trừng phạt yêu cầu đóng băng bất kỳ tài sản nào tại Hoa Kỳ của các công ty và cá nhân bị trừng phạt, đồng thời cấm người Mỹ giao dịch với các công ty và cá nhân này.