Liên minh do Mỹ dẫn đầu hoạt động ở Biển Đỏ đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại lực lượng Houthi ở Yemen.

Theo RBC, các cuộc tấn công đầu tiên vào các vị trí của phiến quân Houthi thuộc phong trào Ansar Allah ở Yemen được thực hiện vào khoảng 2h30 ngày 12/1 theo giờ địa phương. Các vụ nổ xảy ra ở thủ đô Sana’a của Yemen và ở một số thành phố khác.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết lực lượng Mỹ và Anh đã tấn công tổng cộng hơn 60 mục tiêu, bao gồm radar, hệ thống phòng không, nhà kho, bãi… Mỹ cho biết các máy bay đã được điều động từ một số căn cứ không quân và các tàu bị bắn bằng tên lửa hành trình Tomahawk. Lực lượng Houthi có hệ thống phòng không riêng do Iran cung cấp nhưng cách thức hoạt động chống lại tên lửa vẫn chưa rõ ràng.

Nhưng người Houthis đã không ngồi yên mà đáp trả hành động gây hấn bằng cách bắn một số tên lửa đạn đạo và hành trình vào các tàu của liên minh đóng tại Biển Đỏ ngoài khơi Yemen. Theo Al-Mayadeen, một trong những tàu Mỹ đã bị bắn trúng. Ngoài ra, người Houthis cho rằng một máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ được cho là đã bị bắn hạ khi đang đẩy lùi cuộc tấn công. Hải quân Mỹ không bình luận về thông tin này dưới bất kỳ hình thức nào nên vẫn chưa thể xác nhận hay phủ nhận.

Lãnh đạo phong trào Ansar Allah (Houthis) nói rằng phản ứng trước cuộc tấn công sẽ là “nghiêm trọng”, việc huy động đã bắt đầu trong nước, Hoa Kỳ và Anh sẽ phải trả một “giá đắt”. 

Lãnh đạo Ansar Allah, Abdel Malek al-Houthi hứa sẽ không để yên cho các cuộc tấn công của Mỹ mà theo ông, cuộc tấn công này sẽ tốt hơn cuộc tấn công ngày 9 tháng 1. Al-Houthi nói trong một thông điệp video được Al Jazeera trích dẫn rằng: “Chúng tôi thậm chí còn quyết tâm hơn trong việc nhắm mục tiêu vào các tàu liên kết với Israel và chúng tôi sẽ không đi chệch khỏi mục tiêu này” .

Theo nhận định của các chuyên gia, giờ đây không chỉ các tàu của liên quân mà cả các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực cũng sẽ bị phong trào tấn công.

Ashok Swain, giáo sư nghiên cứu hòa bình và xung đột tại Đại học Uppsala, nói với RBC rằng việc đánh bại hơn 60 mục tiêu và triển khai ồ ạt tên lửa trong các cuộc tấn công vào Yemen cho thấy quy mô khá nghiêm trọng của hoạt động này. Theo ông, các cuộc không kích sẽ làm suy yếu khả năng quân sự của Houthi, ít nhất là trong ngắn hạn. chuyên gia này cảnh báo rằng: “Tuy nhiên, không nên đánh giá thấp khả năng phục hồi của người Houthis và khả năng họ có thể phục hồi hoặc tìm các phương tiện thay thế để tiếp tục hoạt động của mình”, 

Ashok Swain lưu ý rằng các cuộc tấn công của Mỹ và Anh có thể dẫn đến căng thẳng gia tăng hơn nữa ở Trung Đông, nơi vốn đang đứng trước bờ vực xung đột quy mô lớn do cuộc chiến giữa Israel và Hamas. 

Ông nói thêm: “Nguy cơ leo thang sẽ đặc biệt lớn nếu Iran coi những cuộc tấn công này là mối đe dọa trực tiếp đến lợi ích của họ hoặc các đồng minh của họ ở Yemen”. Ông nói rằng diễn biến như vậy sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng không chỉ đối với lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ mà còn đối với các đồng minh của nước này ở Trung Đông. Politico viết rằng: Bản thân các quan chức Mỹ cũng bày tỏ lo ngại tương tự về các cuộc tấn công vào Yemen.

Trung tá quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Daniel Davis cho biết trên trên sóng Fox News rằng, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang lôi đất nước vào chiến tranh với quyết định tấn công Yemen.

Ông phẫn nộ nói: “Tất cả những điều này đều có cơ hội tiến lên một tầm cao hơn. Người Houthis đã nói một cách dứt khoát rằng nếu chúng tôi tấn công họ trên lãnh thổ của họ, họ sẽ tấn công người Mỹ và các lợi ích của Mỹ trong khu vực. Kế hoạch của chúng ta là gì? Đây là đòn có thể kéo chúng ta vào chiến tranh”.