Các yêu sách bành trướng của Trung Quốc trên khắp Biển Đông không có giá trị pháp lý nào, theo báo cáo của nhóm chuyên gia thuộc chính phủ Mỹ gần đây. Các nước có thể dùng báo cáo này để chỉ trích Bắc Kinh về Biển Đông.

Chính phủ Mỹ hôm 24/1 cho biết báo cáo gần đây của họ đã bác bỏ các tuyên bố chủ quyền hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông; và có thể giúp nhiều quốc gia hơn nữa thách thức Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông.

“Nghiên cứu này là cơ sở rất quan trọng mà các nước bạn bè và đồng minh có thể rút ra để đẩy lùi các yêu sách (của Trung Quốc)”, theo bà Constance Arvis, quyền Phó trợ lý Bộ trưởng về đại dương, nghề cá và các vấn đề vùng cực tại Cục Đại dương, Môi trường Quốc tế và Khoa học của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bà cũng nói: “Với danh nghĩa thúc đẩy các yêu sách hàng hải rộng lớn và trái pháp luật của mình ở Biển Đông, CHND Trung Hoa đang can thiệp vào các quyền và tự do, bao gồm các quyền và tự do hàng hải, đó là quyền của tất cả các quốc gia”.

“Chúng tôi hy vọng rằng đây là một phần trong nỗ lực không ngừng của các quốc gia tuân theo thông lệ quốc tế nhằm đẩy lùi các tuyên bố chủ quyền hàng hải bất hợp pháp của [chính phủ Trung Quốc].”

Bà Arvis nói thêm rằng chính phủ Mỹ đưa ra báo cáo này nhằm giúp các quốc gia khác, không chỉ là 10 quốc gia trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), công khai chỉ trích Bắc Kinh không tuân thủ Phán quyết Biển Đông.

Tòa trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan) đưa ra Phán quyết này vào tháng 7 năm 2016, trong đó bác bỏ yêu sách chủ quyền đường 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bà Arvis nói: “Hoa Kỳ bác bỏ dứt khoát những tuyên bố bất hợp pháp này và bất kỳ sự can thiệp nào như vậy”.

Bà Arvis cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện một số hành động để tiếp tục đẩy lùi các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông”.

“Chúng tôi chắc chắn không chấp nhận một kẻ phạm tội và đang kêu gọi CHND Trung Hoa thay đổi hành vi của họ để điều chỉnh yêu sách hàng hải cho phù hợp và chấm dứt các hoạt động bất hợp pháp của họ.”