Thủ tướng Israel nói việc hàng chục kẻ khủng bố đầu hàng ở Gaza cho thấy ‘khởi đầu cho sự kết thúc’ của nhóm khủng bố Hamas; trong khi đó, sĩ quan cấp cao của IDF nói rằng các dấu hiệu Hamas tan vỡ không có nghĩa là chiến tranh sẽ sớm kết thúc.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm Chủ nhật kêu gọi những kẻ khủng bố Hamas đầu hàng quân đội Israel, kêu gọi họ không hy sinh mạng sống của mình vì thủ lĩnh nhóm khủng bố ở Gaza, Yahya Sinwar.

Bình luận này được đưa ra sau nhận xét của Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel Herzi Halevi rằng có những dấu hiệu cho thấy Hamas đang sụp đổ, đồng thời khi một số hình ảnh và video được lan truyền trong tuần qua về hàng chục người đàn ông, một số trong số họ dường như là thành viên của Hamas, đã đầu hàng và bị giam giữ.

“Trong vài ngày qua, hàng chục kẻ khủng bố Hamas đã đầu hàng trước lực lượng của chúng tôi. Họ hạ vũ khí và đầu hàng những chiến binh dũng cảm của chúng tôi”, ông Netanyahu tuyên bố.

Ông nói thêm: “Sẽ mất nhiều thời gian hơn, chiến tranh vẫn đang diễn ra gay gắt, nhưng đây là khởi đầu cho sự kết thúc của Hamas”. “Tôi nói với những kẻ khủng bố Hamas: Mọi chuyện đã kết thúc. Đừng chết vì Sinwar. Hãy đầu hàng ngay bây giờ.”

Một sĩ quan cấp cao của IDF cũng cho biết hôm Chủ nhật rằng trong những ngày gần đây, quân đội đã xác định được “các dấu hiệu cho thấy Hamas đang tan vỡ” ở Dải Gaza, khi lực lượng này tiếp tục cuộc tấn công chống lại nhóm khủng bố.

“Mức độ tàn phá và thiệt hại tạo ra các vấn đề về chỉ huy và kiểm soát [đối với Hamas]. Có những khu vực ở Dải Gaza mà Hamas không còn kiểm soát về mặt quân sự nữa”, sĩ quan này nói.

“Mặc dù đã đạt được những thành tựu nhưng chúng ta vẫn chưa đi đến hồi kết của cuộc chiến. Chúng tôi tiếp tục hoạt động với cường độ cao và nỗ lực tiêu diệt toàn bộ tiểu đoàn của Hamas”, sĩ quan này cho biết thêm rằng khoảng một nửa trong số 24 chỉ huy tiểu đoàn Hamas đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích và các hoạt động khác.

Israel phát động chiến dịch quân sự sau khi hàng nghìn chiến binh Hamas xâm chiếm miền nam đất nước vào ngày 7 tháng 10, tàn phá các cộng đồng và giết chết khoảng 1.200 người, hầu hết là dân thường, đồng thời bắt khoảng 240 người khác làm con tin.

IDF cho biết họ đã tiêu diệt 7.000 thành viên Hamas hoặc những kẻ khủng bố đồng minh khi tìm cách tiêu diệt nhóm khủng bố, giải thoát các con tin và đảm bảo một cuộc tấn công như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Hơn 22.000 mục tiêu ở Dải Gaza đã bị tấn công kể từ khi bắt đầu chiến tranh, 3.500 trong số đó diễn ra kể từ khi lệnh ngừng bắn kết thúc vào tháng 12.

Các mục tiêu bao gồm cơ sở hạ tầng của Hamas, trong đó có các đường hầm, kho vũ khí, trung tâm chỉ huy và bệ phóng tên lửa cũng như các tổ chức khủng bố.

IDF cho biết họ hiện đang chiến đấu với Hamas ở Jabaliya, Shejaiya và Beit Hanoun phía bắc Gaza và ở Khan Younis ở phía nam Gaza.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội của Hamas, Abu Obeida cảnh báo hôm Chủ nhật rằng không ai trong số các con tin mà nhóm này vẫn đang giam giữ sẽ sống sót rời khỏi lãnh thổ trừ khi yêu cầu của nhóm được đáp ứng.

Đây là lần đầu tiên sau hai tuần Abu Obeida đưa ra một tuyên bố. Trước đó sự im lặng của anh ta từng khiến giới truyền thông đồn đoán rằng anh ta có thể đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Abu Obeida, người phát ngôn của Lữ đoàn Al-Qassam, chi nhánh quân sự của phong trào Hamas (ảnh: palestinechronicle.com)

Người ta tin rằng 138 con tin vẫn còn ở Gaza, mặc dù trong những ngày gần đây IDF đã xác nhận cái chết của 18 người trong số họ, do thông tin tình báo mới và những phát hiện mà quân đội hoạt động ở Gaza thu được.

Đã có thêm 105 con tin dân sự đã được thả khỏi nơi giam giữ của Hamas ở Gaza trong thời gian ngừng bắn kéo dài một tuần: 81 người Israel, 23 người quốc tịch Thái Lan và một người Philippines. Đổi lại, Israel thả 240 tù nhân an ninh Palestine, tất cả là phụ nữ và trẻ vị thành niên. Trước đó, 4 con tin đã được thả, một con tin được giải cứu và 2 thi thể được tìm thấy.

Ông Netanyahu đã nói với gia đình các con tin trong cuộc họp tuần trước rằng không có khả năng thực tế nào về một thỏa thuận đảm bảo việc thả tất cả các con tin và Hamas có những yêu cầu không thể được đáp ứng. “Hiện tại không có khả năng đưa mọi người về nhà. Có ai thực sự có thể tưởng tượng được rằng nếu đó là một lựa chọn thì sẽ có người từ chối nó không?”, ông nói. “Hamas có những yêu cầu mà ngay cả bạn cũng không chấp nhận.”

Hòa giải viên Qatar hôm Chủ nhật cho biết những nỗ lực nhằm đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn mới và thả thêm con tin đang được tiến hành, nhưng cảnh báo rằng cuộc bắn phá không ngừng của Israel đang “thu hẹp cơ hội” cho một kết quả thành công.

Obeida cho biết nhóm Hamas sẽ tiếp tục chiến đấu với lực lượng Israel.

Anh ta nói: “Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc chiến đấu với kẻ chiếm đóng dã man này ở mọi khu phố, đường phố và ngõ hẻm. “Cuộc tàn sát của kẻ thù nhằm mục đích phá vỡ sức mạnh kháng cự của chúng tôi… nhưng chúng tôi đang chiến đấu trên mảnh đất của mình trong một trận chiến thần thánh.”