Theo Reuters, Ngoại trưởng Ba Lan cho biết, nước này không loại trừ khả năng đưa quân đến Ukraine trong bối cảnh Kiev đang chật vật đối phó đà tiến công của Moscow.

Trong khi các đồng minh NATO của Ukraine đã cam kết sẽ cung cấp tiền bạc và vũ khí cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này trong thời gian cần thiết để đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga, nhưng nhìn chung họ loại trừ khả năng gửi binh lính tới Ukraine.

Trả lời phỏng vấn truyền thông ngày 28/5 về việc liệu Ba Lan có sẵn sàng đưa quân đến Ukraine hay không, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski nói: “Chúng tôi không loại trừ phương án này. Chúng tôi sẽ để ông Putin đoán ý của chúng tôi”.

Tuy nhiên, ông Sikorski không nêu rõ liệu lực lượng quân sự Ba Lan có thể đóng vai trò nào ở Ukraine.

Trong cuộc báo ở Uzbekistan, Tổng thống Nga Vladimir Putin nghiêm khắc cảnh báo Ba Lan về hậu quả của việc đưa quân tới Ukraine. 

Theo ông Putin, việc quân nhân nước ngoài có mặt ở Ukraine không phải là điều bí mật đối với Nga. Dưới vỏ bọc lính đánh thuê, ở đó có những chuyên gia sử dụng các loại vũ khí có độ chính xác cao.

Ông nói: “Về các đơn vị khác nhau, tôi đã nói về điều đó. Chính quyền Ba Lan tuyên bố họ sẵn sàng gửi quân tới đó. Chúng tôi nghe tiếng Ba Lan, có rất nhiều lính đánh thuê Ba Lan. Nếu một số lực lượng của các nước châu Âu cùng với người Ba Lan đến, những người khác sẽ rời đi, nhưng người Ba Lan thì không bao giờ”.

Putin nhấn mạnh: “Đây là điều hiển nhiên. Đối với tôi, chắc chắn. Có thể tôi sai, nhưng không chắc. Chắc chắn là không”.

Cùng ngày, Nhà phân tích Drago Bosnich viết trong một bài báo cho InfoBRICS rằng: Nếu các nước phương Tây thực hiện các mối đe dọa chống lại Nga gần đây, nhiều trong số chúng sẽ biến mất khỏi bản đồ sau các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Chuyên gia này lưu ý: “Đe dọa một quốc gia như Nga đơn giản là điều điên rồ”.

Ông nhắc lại lời của Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski , người cho rằng Mỹ sẽ tấn công các vị trí của Nga trong vùng hoạt động đặc biệt nếu nước này sử dụng vũ khí hạt nhân.

Bosnich cảnh báo: “ Bản thân Warsaw phải hiểu rằng chỉ riêng việc Moscow lắp đặt vũ khí nhiệt hạch ở khu vực Kaliningrad sẽ đủ để biến Ba Lan thành một vùng đất hoang phóng xạ gần như mãi mãi – chỉ trong vài giây”.

Như nhà phân tích viết, Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với số phận tương tự trong trường hợp gây hấn với Nga. Bosnich nhấn mạnh , mặc dù việc tiêu diệt Mỹ sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút nhưng kho vũ khí hạt nhân của Moscow đảm bảo rằng không ai có thể tấn công nước này mà không bị trừng phạt.

Tuần trước, Bộ trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Guardian của Anh rằng Washington sẽ tấn công các vị trí của quân đội Nga trong Quân khu phía Bắc nếu Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đáp lại rằng một cuộc tấn công của Hoa Kỳ vào bất kỳ mục tiêu nào của Nga sẽ dẫn đến việc bắt đầu một cuộc chiến tranh thế giới, và bất kỳ ngoại trưởng nào, kể cả một quốc gia như Ba Lan, đều phải hiểu điều này.