Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu bày tỏ quan ngại với hai người đồng cấp Ấn Độ, Trung Quốc về việc Ukraine có thể sử dụng “bom bẩn”.

Theo đài RT, ngày 26/10, trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh, ông Sergey Shoigu đã cảnh báo Ukraine có thể khiêu khích bằng việc kích nổ “bom bẩn” – một loại bom thông thường trộn chất phóng xạ.

Sau đó, Bộ trưởng Ấn Độ đăng trên Twitter rằng ông đã thảo luận với Bộ trưởng Shoigu là không bên nào được sử dụng vũ khí phóng xạ hoặc vũ khí hạt nhân, đồng thời kêu gọi Nga và Ukraine “theo đuổi con đường ngoại giao và đối thoại để sớm giải quyết xung đột”.

Binh sĩ Ukraine bắn súng cối trên chiến tuyến ở Kharkov, Ukraine hôm 25/10 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Washington phớt lờ các hành động thực hiện chiến lược “cờ giả” của Ukraine liên quan đến việc sử dụng bom bẩn để đổ lỗi cho Nga. Ông Putin cho rằng Mỹ đã biến Ukraine thành “phiến gỗ phá thành” để tấn công Nga và trên thực tế đã mất đi chủ quyền của mình.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Nga sẽ tích cực giải thích quan điểm của mình với cộng đồng quốc tế để khuyến khích thế giới có những bước đi ngăn chặn hành vi vô trách nhiệm của chính quyền Kiev. 

Tại cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 25/10 Nga đã đưa ra bằng chứng Ukraine chế tạo “bom bẩn” và đang chuẩn bị sử dụng nó trên chính lãnh thổ Ukraine, theo TASS.

“Chúng tôi khá hài lòng vì chúng tôi đã nâng cao nhận thức về vấn đề này. Tôi không sợ mọi người nói rằng Nga báo động giả nếu chuyện này không xảy ra, bởi đây là một thảm họa rất khủng khiếp và nó có khả năng đe dọa toàn thế giới”, Phó Đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy nói với các phóng viên, theo Reuters.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia (ảnh chụp màn hình Reuters).

Trước đó, vào ngày 23/10, ông Shoigu đã đưa ra vấn đề Ukraine có thể sử dụng bom bẩn với ba người đồng cấp Mỹ, Anh Pháp. Tuy nhiên, các bộ trưởng quốc phòng của 3 nước phương Tây sau đó ra thông cáo chung bác bỏ cáo buộc của Nga và cho rằng Nga đang tạo cớ để leo thang căng thẳng.

Ukraine cũng phủ nhận cáo buộc của Moscow và khẳng định chỉ có Nga mới là bên sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến này.

Có thể bạn quan tâm: