Theo Business Insider, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov dường như phát đi tín hiệu cho thấy Moscow có thể sớm mở cuộc tấn công vào Kharkov.

theo Viện nghiên cứu chiến tranh (Hoa kỳ), Điều này khiến ông trở thành quan chức cấp cao đầu tiên của Điện Kremlin công khai xác định thành phố lớn thứ 2 của Ukraine là mục tiêu tiềm năng, . 

Trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Nga, ông Lavrov cho biết Kharkov có “vai trò quan trọng” trong kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm tạo ra một vùng đệm phi quân sự để bảo vệ các khu vực biên giới Nga khỏi các cuộc tấn công của Ukraine.

Hồi tháng 3, Điện Kremlin cho biết cách duy nhất để bảo vệ lãnh thổ Nga khỏi các cuộc tấn công của Ukraine là tạo ra một vùng đệm nhằm đưa các khu vực của Nga ra ngoài tầm bắn của vũ khí Kiev.

phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố.

“Trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo kích của Ukraine vào lãnh thổ chúng tôi như các cơ sở công cộng, tòa nhà dân cư, Nga cần phải áp dụng các biện pháp để bảo vệ. Những mục tiêu này chỉ có thể được bảo vệ bằng cách tạo ra vùng đệm để bất kỳ vũ khí nào mà đối thủ sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga đều nằm ngoài tầm bắn”, 

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin nêu ra khả năng thành lập vùng đệm trong bài phát biểu sau khi tái đắc cử hôm 17/3.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết trong một vài tuần trở lại đây, Nga đã tăng cường tấn công vào Kharkiv bằng tên lửa, bom dẫn đường và thiết bị bay không người lái. Các quan chức tin rằng đây là một nỗ lực nhằm phong tỏa thành phố và buộc dân thường phải sơ tán.

Cũng trong tháng 3, Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, tướng Oleksandr Syrskyi, nói với hãng thông tấn nhà nước Ukraine (Ukrinform) rằng ông nhận được báo cáo về kế hoạch của Nga tấn công Kharkiv và quân đội Ukraine đang chuẩn bị trước một diễn biến như vậy.

Tổng tư lệnh Syrskyi nói. “Chúng tôi đang thực hiện một loạt hành động nhằm củng cố các vùng lãnh thổ và vị trí, lắp đặt một hệ thống hàng rào phức tạp và lên kế hoạch điều động binh sĩ nếu trường hợp đó xảy ra”, 

Thành phố Kharkiv có giá trị mang tính biểu tượng cũng như chiến lược đối với Nga vì nơi đây phần lớn dân số nói tiếng Nga và là thủ đô đầu tiên của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Ukraine.