Các kênh truyền thông Ukraine ngày 24/6 cho biết Tên lửa hành trình Nga bắn trúng một nhà kho ở thành phố cảng Odessa, gây ra đám cháy bao phủ diện tích rộng hàng nghìn m2

Không quân Ukraine thông báo rằng “Lực lượng Nga đã tấn công Odessa bằng hai tên lửa hành trình có thể là Iskander-K. Một trong hai quả đã bị hạ”. Quân đội Ukraine cũng thông báo rằng một nhà kho tại Odessa đã trúng tên lửa.

Hình ảnh, video đăng trên mạng xã hội cho thấy cột khói lớn bốc lên từ tòa nhà đang bốc cháy dữ dội. Theo thống đốc tỉnh Odessa Oleg Kiper, ngọn lửa đã lan ra diện tích rộng tới hơn 3.000 m2, ông cho biết thêm rằng có 4 người bị thương.

Truyền thông Ukraine cho biết đây là nhà kho của một chuỗi cửa hàng bán lẻ và đòn tập kích còn khiến một số nhà dân cùng ôtô xung quanh bị hư hại. Được biết đây là lần thứ hai nhà kho trên bị đánh trúng kể từ khi cuộc xung đột Nga Ukraine bắt đầu.

Trong một bình luận  trên tạp chí Forbes phiên bản tiếng Ukraine, tổng giám đốc chuỗi kho hàng, ông Vitaly Karando, làm rõ rằng khoảng 20.000 mét vuông đã bị phá hủy do va chạm và hỏa hoạn, tổn thất có thể lên tới 300 triệu hryvnia. 

ông Vitaly Karando nói: “Điều này chưa tính đến thiệt hại đối với bản thân tòa nhà, thiết bị và phương tiện giao thông. ông cho biết thêm rằng Tổng diện tích nhà kho là 52.000 mét vuông. Thực phẩm, hóa chất và đồ gia dụng được cất giữ ở đó”.

Tuy nhiên, Theo điều phối viên lực lượng ngầm của Nga ở Ukraine, ông Sergei Lebedev, cho biết Cuộc tấn công tên lửa được thực hiện vào một doanh nghiệp công nghiệp nơi Lực lượng vũ trang Ukraine cất giữ vũ khí của phương Tây. ông nhấn mạnh rằng Có một “kho chứa tên lửa do phương Tây sản xuất”. Ngoài ra Theo thông tin của Sergei Lebedev, vào thời điểm tên lửa đến mục tiêu có khoảng 10 lính đánh thuê nước ngoài ở đó . 

Người dân địa phương cho biết sau khi tên lửa tấn công, một vụ nổ mạnh đã xảy ra khiến kính trong các căn hộ của người dân địa phương bay ra ngoài.

Chính trị gia Oleg Tsarev dẫn nguồn tin cho biết vụ tấn công được thực hiện trên khu vực của nhà máy sản xuất cần cẩu hạng nặng Krayan ở Odessa, cách cảng không xa. Ở đó có một nhà kho chứa tên lửa do phương Tây sản xuất.

Theo ông, Nhà ga đường sắt nơi hàng hóa quân sự được trung chuyển cho Lực lượng vũ trang Ukraine cũng bị hư hại.

Ngoài cuộc tấn công vào kho hàng ở odessa, Quân đội nga cũng đã thực hiện một đòn tấn công vào căn cứ HIMARS của Mỹ ở Ukraine

Theo ấn phẩm Avia, hệ thống tên lửa phóng loạt Uragan của trung đoàn pháo binh số 8 thuộc Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 18 của Nga  đã tấn công các vị trí HIMARS gần Yevpatoria. Theo video được công bố, một vụ nổ thứ cấp của đạn đã xảy ra, cho thấy mục tiêu bị hư hại đáng kể.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng, quân đội nước này đã phá hủy một trung tâm hậu cần lớn được Lực lượng vũ trang Ukraine được sử dụng để “tích lũy, lưu trữ và phân phối lại vũ khí, bao gồm cả tên lửa do các nước phương Tây chuyển giao cho chính quyền Kiev”.

Theo giới quan sát, đây được cho là cuộc tấn công đáp trả sau khi Ukraine phóng một loạt tên lửa vào bán đảo Crimea của Nga hôm Chủ nhật, trong đó có 5 tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp được trang bị đầu đạn chùm gây tranh cãi. Trong khi hầu hết các tên lửa đều bị phòng không Nga bắn hạ, một tên lửa cuối cùng đã phát nổ trên không trung thành phố Sevastopol, dẫn đến nhiều thương vong cho dân thường. Theo chính quyền địa phương, vụ tấn công ước tính đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em và hơn 150 người bị thương.