Ngày 23 tháng 6, Reuters đưa tin, Tướng C.Q. Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói rằng, Thỏa thuận phòng thủ chung giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Triều Tiên có khả năng gây căng thẳng với Trung Quốc, vốn từ lâu là đồng minh chính của quốc gia khép kín này.

Tướng Không quân CQ Brown nói với các phóng viên trong một chuyến công du nước ngoài rằng: “Đột nhiên có thêm một bên can thiệp vào lúc này, điều đó có thể gây ra thêm chút căng thẳng giữa (Trung Quốc) và Nga. Vì vậy, sẽ rất thú vị khi xem quan hệ giữa ba quốc gia này sẽ diễn ra như thế nào.”

Giới phân tích phương Tây cho rằng hiệp ước vừa được ký giữa lãnh đạo Nga và Triều Tiên có thể làm suy giảm ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với hai nước láng giềng, và bất kỳ nguy cơ gia tăng bất ổn nào cũng sẽ ảnh hưởng đến những kế hoạch lớn về chiến lược và kinh tế toàn cầu của Trung Quốc.

Theo hiệp ước mới, Nga có thể cung cấp vũ khí cho Triều Tiên, tương tự việc phương Tây trang bị vũ khí cho Ukraine.

Tướng Brown thừa nhận mối quan ngại của Mỹ về thỏa thuận này. Tuy nhiên, ông không tin rằng Mátxcơva sẽ trao cho Bình Nhưỡng “mọi thứ” họ muốn.

Các quan chức Mỹ cho rằng Triều Tiên muốn mua máy bay chiến đấu, tên lửa đất đối không, xe bọc thép, thiết bị hoặc vật liệu sản xuất tên lửa đạn đạo và một số công nghệ tiên tiến khác từ Nga.

ông Brown nói: “Tôi cho rằng đó là thỏa thuận rộng nhưng không quá ràng buộc, cho thấy họ muốn hợp tác với nhau nhưng không muốn bị trói tay”.

Theo hiệp ước, mỗi bên cam kết sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự ngay lập tức cho bên kia trong trường hợp có hành động xâm lược vũ trang chống lại một bên.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Mátxcơva kỳ vọng sự hợp tác của Nga với Triều Tiên sẽ có tác dụng răn đe phương Tây, nhưng không cần thiết phải sử dụng binh lính Triều Tiên cho chiến trường Ukraine.

Mỹ và Ukraine cho rằng Triều Tiên đã cung cấp cho Nga một lượng lớn đạn pháo và tên lửa đạn đạo, nhưng Mátxcơva và Bình Nhưỡng phủ nhận.