Các nghị sĩ cần yêu cầu các ban ngành chính phủ Mỹ hành động nhằm chấm dứt nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc, theo đề xuất tại một phiên điều trần mới đây.

CNS đưa tin, nghị sĩ Mỹ Chris Smith hôm 12/5/2022, đã chủ trì một phiên điều trần về nạn mổ cướp nội tạng đang diễn ra ở Trung Quốc. Phiên điều trần được tổ chức trực tuyến giữa các thành viên của Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos, nơi ông Smith giữ chức đồng chủ tịch.

Các nghị sĩ đã thảo luận về một báo cáo mới đăng trên Tạp chí Ghép tạng Mỹ, trong đó khẳng định rằng Trung Quốc đang tiếp tục hành quyết các tù nhân để lấy nội tạng của họ. Điều đáng lưu ý hơn nữa là nhiều người trong số những người bị giết hại là các tù nhân lương tâm, tức là những người ôn hòa bị đàn áp chỉ vì đức tin của họ.

Bản báo cáo cho biết giới chức Trung Quốc đã hoàn toàn bỏ qua những quy tắc đạo đức như chỉ lấy nội tạng sau khi người hiến tặng đã chết. Thay vào đó, họ mổ lấy các nội tạng quan trọng như tim, gan, phổi… trong khi nạn nhân còn sống; và vì thế giết chết người đó trong quá trình lấy tạng.

Dân biểu Hoa Kỳ Chris Smith (Đảng Cộng hòa, bang New Jersey) bình luận rằng tình trạng mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc là “một câu chuyện kinh dị” đang ảnh hưởng đến hàng chục nghìn cá nhân ”thuộc“ các nhóm tín ngưỡng khác nhau. Họ ”bị giết ở đó“, bị lấy đi các bộ phận cơ thể, kể cả da.

Ảnh minh họa từ Flickr. Tiến sĩ Torsten Trey cảnh báo rằng chính quyền Trung Quốc đang muốn thay đổi các tiêu chuẩn y khoa để xuất khẩu hoạt động thu hoạch nội tạng cưỡng bức ra nước ngoài.
Ảnh minh họa từ Flickr. Chính quyền Trung Quốc bị lên án vì hoạt động mổ lấy nội tạng phi pháp từ các nạn nhân khi họ còn sống.

Ông Smith là người thường xuyên chỉ trích tình trạng vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc. Vào năm 2021, ông Smith đã trình dự luật HR 1592, Đạo luật yêu cầu chấm dứt tình trạng cưỡng bức thu hoạch nội tạng.

Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Gus Bilirakis, một nhà đồng tài trợ cho dự luật trên, nói rằng vấn nạn mổ cướp nội tạng đã bị cộng đồng quốc tế thờ ơ trong suốt thời gian dài. Ông Bilirakis cho biết ông đã nghe về tình trạng này từ các cử tri là các học viên Pháp Luân Công tại Mỹ.

CNS, một tạp chí Công giáo, cho biết: “Nạn nhân của những cái chết do thu hoạch nội tạng được biết đến là những người Cơ đốc nhân, Hồi giáo và Phật tử Tây Tạng, nhưng hầu hết các nạn nhân được cho là các học viên Pháp Luân Công”.

Các học viên Pháp Luân Đại Pháp luyện tập tại một quảng trường gần tháp Eiffel, thủ đô Paris, Pháp (ảnh: Internet).
Các học viên Pháp Luân Đại Pháp luyện tập tại một quảng trường gần tháp Eiffel, thủ đô Paris, Pháp (ảnh: Internet).

Bài báo của CNS viết tiếp: “Pháp Luân Công là một môn tu luyện thiền định với các bài tập được đúc kết từ cả Phật giáo và Đạo giáo”.

Các nhân chứng tại phiên điều trần về nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc

Theo CNS, các nhân chứng tham dự phiên điều trần hôm 12/5 còn có ông Geoffrey Nice, vị thẩm phán từng xét xử tội ác chiến tranh của chính quyền Nam Tư cũ.

Ông Nice cho biết Tòa án Xét xử Trung Quốc, một tòa án độc lập mà ông làm chủ tọa đã phát hiện: “Nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng đã diễn ra trong nhiều năm trên khắp Trung Quốc với quy mô đáng kể; các học viên Pháp Luân Công là một nguồn nội tạng, và có lẽ là nguồn cung cấp nội tạng chính”.

Ông Geoffrey Nice QC, thẩm phán Tòa án Xét xử Trung Quốc (China Tribunal) đọc phán quyết ngày 17/6/2019 về nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc (ảnh: China Tribunal).
Ông Geoffrey Nice QC, thẩm phán Tòa án Xét xử Trung Quốc (China Tribunal) đọc phán quyết ngày 17/6/2019 về nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc (ảnh: China Tribunal).

Nhà báo Ethan Gutmann, một nhà điều tra về tình trạng thu hoạch tạng cưỡng bức ở Trung Quốc, nhận định: “Vấn đề hiện tại là phản ứng của cộng đồng y tế phương Tây. Chúng ta cần phải xóa bỏ mọi liên hệ với cộng đồng cấy ghép Trung Quốc.”

Ông Robert A. Destro, cựu trợ lý ngoại trưởng và hiện là giáo sư luật tại Trường Luật Columbus thuộc Đại học Công giáo Mỹ cho biết: “Quốc hội Mỹ phải tham gia với bên hành pháp và cộng đồng y tế” để chấm dứt vấn nạn đó.

Ông Destro cho rằng đạo luật do nghị sĩ Smith đề xuất cũng như các biện pháp khác “sẽ không đạt được mục đích đã định, cho đến khi Quốc hội sử dụng sức mạnh hầu bao của mình” để yêu cầu các ban ngành khác phải có hành động nhằm ngăn chặn nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc.