nghi sy my keu goi xet lai vien tro cho cac cong ty lien quan den trung quoc
Thượng nghị sỹ Jim Banks tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở Maryland ngày 8/3/2014 (ảnh: Gage Skidmore/Flickr).

​​​Nghị sỹ Banks đề cập đến một báo cáo cho biết có 419 triệu USD tiền hỗ trợ từ chính phủ Mỹ đã được chuyển cho 125 công ty có vốn đầu tư hoặc thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Ông Banks cho biết một số khoản tiền đã lọt vào các doanh nghiệp có công ty mẹ là Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) và Tập đoàn Công nghiệp Khoa học và Công nghiệp Hàng không vũ trụ (CASIC) – những công ty được cho là nhà sản xuất vũ khí của Trung Quốc.

Reuters trích dẫn bức thư mà ông Banks gửi lãnh đạo Cục Quản lý Doanh nghiệp nhỏ (SBA) liên bang Jovita Carranza và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, trong đó vị nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa viết: “Thật không thể chấp nhận được Đảng Cộng sản Trung Quốc lại nhận được tiền đóng thuế của người dân Mỹ mà lẽ ra dùng để giải cứu các doanh nghiệp Mỹ khỏi cuộc khủng hoảng mà [chính quyền Trung Quốc] đã làm trầm trọng hơn đáng kể”.

Chính quyền Trung Quốc bị cáo buộc đã cố tình phát tán mầm bệnh ra thế giới thông qua việc trì hoãn công bố dịch, bưng bít thông tin, trừng phạt những người cảnh báo sớm và tiêu hủy các mẫu bệnh phẩm của các ca nhiễm đầu tiên tại nước này.

Không chỉ ông Banks, thượng nghị sỹ Hoa Kỳ Tom Cotton cũng có mối quan ngại tương tự khi ông đề xuất một dự thảo sửa đổi luật, trong đó có điều khoản cấm bất kỳ thực thể nào thuộc sở hữu của Trung Quốc được nhận tiền hỗ trợ khủng hoảng COVID-19 của chính phủ Mỹ.

“Trung Quốc đã phát tán dịch bệnh này ra toàn thế giới, họ phải chịu trách nhiệm chứ không phải là được chính phủ Mỹ hỗ trợ tiền”, ông Cotton cho biết trong một tuyên bố.