Theo The Guardian, Thượng nghị sĩ Australia Rex Patrick đang kêu gọi Thượng viện tuyên bố chính quyền Trung Quốc phạm tội diệt chủng đối với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Ông Patrick đưa ra một dự thảo có đề cập các động thái tương tự trước đó của Canada, Mỹ.

Ông Patrick nói với Guardian Australia: “Chúng ta hiện đang chứng kiến ​​làn sóng các quốc gia trên thế giới bước ra tuyên bố sự việc xảy ra ở Tân Cương là tội ác diệt chủng. Australia cần phải đóng góp một phần vào làn sóng này”.

Chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố Đảng Cộng sản Trung Quốc phạm tội diệt chủng ở Tân Cương. Lập trường này vẫn còn hiệu lực dưới chính quyền mới của ông Joe Biden. Canada và Hà Lan cũng đưa ra kết luận tương tự đối với cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Trong khi đó chính phủ của Thủ tướng Úc Scott Morrison vẫn từ chối mô tả tình hình ở Tân Cương của Trung Quốc là nạn diệt chủng, theo The Guardian. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne đã bày tỏ quan ngại về “một số báo cáo rất khủng khiếp, đặc biệt là về lao động cưỡng bức, xung quanh các trại cải tạo, các cáo buộc trong liên quan đến việc tra tấn và lạm dụng phụ nữ một cách có hệ thống”.

Trước tình hình đó, thượng nghị sỹ Patrick đề xuất Thượng viện ra tuyên bố rằng “cách đối xử của CHND Trung Hoa với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương cấu thành tội ác diệt chủng”.

Dự thảo của nghị sĩ Patrick kêu gọi Bắc Kinh “chấm dứt ngay việc tra tấn và ngược đãi trong các trại giam; bãi bỏ hệ thống trại giam hàng loạt, quản thúc tại gia và cưỡng bức lao động; chấm dứt mọi biện pháp cưỡng chế kiểm soát dân số; và chấm dứt đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, các dân tộc thiểu số và tôn giáo khác ở Tân Cương cũng như các nơi khác ở Trung Quốc”.

Phản bác những cáo buộc về Tân Cương, Bắc Kinh thường chỉ trích các nước “can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc”.

Reuters đưa tin, một báo cáo của Liên Hợp Quốc hồi tháng 8/2018 cho biết chính quyền Trung Quốc đã tống giam khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ vào các trại tập trung ở Tân Cương.