ngoai truong my lien tiep dien dam ve bien dong voi cac nuoc asean
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael R. Pompeo gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở thủ đô Washington, vào ngày 22/5/2019 (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Trong một loạt tuyên bố trên Twitter, Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông đã có các điện đàm riêng biệt với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro L. Locsin Jr.

Ông Pompeo đề cập đến mối quan hệ ngoại giao 25 năm giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, đồng thời cho biết: “Chúng tôi sẽ cùng nhau cố gắng vì một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết ông đã thảo luận về “lợi ích chung của chúng tôi ở Biển Đông” với bộ trưởng ngoại giao của Malaysia và Philippines.

Không rõ Ngoại trưởng Pompeo và Bộ trưởng Phạm Bình Minh có trực tiếp đề cập đến Biển Đông trong cuộc điện đàm hay không. Tuy nhiên, thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam về cuộc điện đàm cho biết: “Ngoại trưởng nhấn mạnh sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với các quốc gia ven biển tại Đông Nam Á trong việc bảo vệ các quyền chủ quyền và lợi ích của mình theo luật pháp quốc tế và tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Cùng ngày, ông Pompeo cũng điện đàm với những người đồng cấp ở Ấn Độ và Ai Cập. Các cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh giới quan sát nhận định chính quyền Tổng thống Donald Trump đang huy động liên minh chống lại các tham vọng bá quyền của Trung Quốc trên thế giới.

Hôm 13/7, chính quyền Trump đã chính thức bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Ủng hộ lập trường của đồng minh Hoa Kỳ, Australia cũng có động thái tương tự thông qua một công hàm gửi Liên Hợp Quốc vào hôm 24/7.

Trước khi thông báo về các cuộc điện đàm với các nước ASEAN hôm 6/8, Ngoại trưởng Pompeo bình luận trên Twitter: “Các công ty phần mềm Trung Quốc kinh doanh tại Hoa Kỳ có thể đang cung cấp dữ liệu trực tiếp cho Đảng Cộng sản Trung Quốc. Điều này đặt ra một rủi ro an ninh quốc gia thực sự. Tổng thống Donald Trump đã nói: Đủ rồi đó”.

Tổng thống Trump hôm 31/7 cảnh báo ông sẽ cấm ứng dụng TikTok của Trung Quốc vì những cáo buộc về việc mạng xã hội này là công cụ gián điệp cho chính quyền Bắc Kinh.