Chú ngỗng cưng vẫn đứng vững trên yên xe máy dù chủ nhân có đi nhanh cỡ nào.

Video ngỗng cưng hiên ngang đứng sau xe chủ nhân dạo phố

Nguồn video: VnExpress.

Loài ngỗng có thể canh nhà thay chó cưng

Ở châu Âu, châu Phi và Tây Á, ngỗng nhà được thuần hóa từ ngỗng xám; và ở Đông Á là ngỗng thiên nga.

Theo Khoahoc.tv, những ghi chép sớm nhất về ngỗng được thuần hóa chỉ ra rằng chúng được nuôi để vỗ béo và hiến tế. Nhưng vào thời La Mã, ngỗng cũng được nuôi để lấy trứng; và được lai tạo vì những đặc điểm cụ thể như tính cách điềm đạm hoặc cho bộ lông đẹp, sang trọng.

Mãi đến năm 390 trước Công nguyên, ngỗng mới được nuôi để trở thành con vật hộ mệnh trong đời sống của người La Mã. Tương truyền, ngày xưa tại đền thờ nữ thần Juno có một đàn ngỗng trời; chúng được coi là loài vật linh thiêng và không ai dám ăn thịt.

Năm 390 trước Công nguyên, thành Rome bị quân Gaul bao vây; vào một đêm khuya khoắt, lính Gaul lẻn lên đồi Capitoline nơi có đền thờ Juno để gây bất ngờ cho Rome.

Video: Ngỗng cưng hiên ngang đứng sau xe chủ nhân dạo phố
Ngỗng có thể làm “người bảo vệ” và là lính canh lý tưởng thay loài chó (ảnh: Khoahoc.tv).

Những con chó được người dân thành Rome nuôi không hề hoảng hốt; vì chúng dễ dàng bị mua chuộc bằng thịt tươi. Ngoại trừ những con ngỗng trời, chúng ngay lập tức nhận thấy sự xáo trộn bất thường; và bắt đầu kêu lớn. Nhờ tiếng kêu của bầy ngỗng, những người lính La Mã đã được đánh thức; và bảo vệ thành công thành phố của mình. Kể từ sự kiện này, ngỗng được coi là anh hùng, con vật linh thiêng và một lễ hội hàng năm được tổ chức; Họ mặc trang phục ngỗng màu tím và vàng để bêu rếu mấy con chó; vì “ham ăn” mà quên mất nhiệm vụ canh gác.

Ngỗng là “người bảo vệ” và là lính canh lý tưởng

Thị giác ban ngày (gần như mù vào ban đêm) và thính giác của ngỗng cực kỳ nhạy bén. Chúng có thể cảm nhận được những chuyển động trước khi con người nhận ra. Nó phát ra âm thanh lớn và hung hãn – đây là những thuộc tính bảo vệ và lính canh lý tưởng.

Ngỗng cũng có tính lãnh thổ: chúng biết nhà của mình ở đâu và bảo vệ nó. Không có nhiều loài chim thuần hóa có tính lãnh thổ, và càng có ít loài tỏ ra hung dữ khi đối mặt với những kẻ xâm nhập.

Ngỗng hung hăng hơn trong mùa giao phối hoặc khi ở với “vợ” và đàn con. Ngỗng đực sẽ ngay lập tức vươn cổ hết cỡ, quay đầu nhìn bạn bằng một mắt và sẵn sàng tấn công; bất chấp mối đe dọa là ai. Hành vi bảo vệ của ngỗng trời đối với bạn tình và con non vẫn không thay đổi so với tổ tiên hoang dã của nó.

Con ngỗng sống với một người bạn đời suốt đời và nó rất trung thành với chủ nhân của mình; không quên những người và động vật khác mà nó sống cùng. Đặc điểm trung thành này khá giống chó; nhưng ngỗng khác chó là chúng không thể bị “hối lộ” bằng thức ăn. Vì vậy, nhiều người dân trên thế giới thích nuôi ngỗng để canh nhà và bảo vệ các loài động vật khác hơn là chó.

Nhiều người nuôi ngỗng không chỉ với mục đích canh giữ mà ngỗng còn mang tính giải trí cao. Chúng hoạt bát, ồn ào, hung dữ nhưng cũng rất tình cảm với chủ.