Nhà chức trách đang xác minh thông tin nhiều cọc nhựa chữ Trung Quốc “Thổ địa giới tiêu” (mốc giới đất đai) trôi dạt vào vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa và được người dân dùng làm hàng rào.

Sự việc gây dư luận khi sáng 23/6, nhà báo Mai Thanh Hải chuyên theo dõi đề tài biển đảo đăng trên Facebook cá nhân việc người dân đảo Đầm Môn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) kể nhặt được nhiều “vật thể lạ” tiếng Trung Quốc. Theo nhà báo Mai Thanh Hải, các vật thể “cao khoảng 40cm, làm bằng nhựa đặc, hình thù nom giống cái cọc tiêu, 4 mặt và trên đỉnh cọc khắc chữ Trung Quốc rõ ràng rành mạch “Thổ địa giới tiêu” (mốc giới đất đai)”.

Nhà báo Hải ghi lại đoạn hội thoại với người dân:

“Hỏi, ông chủ nhà thủng thẳng:

– Mấy thứ này dạt vô bãi cát miết. Bà vợ tui nhặt, đóng xuống cát làm cọc để buộc dây bò, làm hàng rào chắn gà vịt khỏi vào phá vườn… cũng tiện ra phết!.

Giật thót mình:

– Cọc này phía Trung Quốc khẳng định chủ quyền. Bác đóng cọc xuống thế, họ đến nhận là đất của họ thì sao?.

Ông chủ sừng cồ:

– Biên phòng đi qua, ghé đây nhậu suốt, mà có nói gì đâu? Tự nhiên chú lại dọa tui?”

Trong ngày, bài viết này được lan tỏa. Nhiều người cho rằng, việc tung ra những chiếc cọc giới tiêu này là chiêu trò thâm độc của chính quyền Trung Quốc.

Biên phòng Khánh Hòa nói gì?

Theo báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Thanh (62 tuổi) là người nhặt được cọc nhựa khắc chữ Trung Quốc “Thổ địa giới tiêu”. Khu vực nhặt được ở bãi cỏ ống, phía bắc Đầm Môn nơi đón các vật liệu trôi nổi trên biển thường xuyên tấp vào. Khu vực này chỉ có duy nhất nhà ông làm lán trại để phục vụ khách du lịch khi đi phượt ở Mũi Đôi – Hòn Đầu.

Thời gian nhặt được cọc này cũng đã lâu, hơn 3 năm. Ông Thanh thấy vừa tay thì giữ lại để làm chày đập đá, phục vụ du khách.

Khu vực xuất hiện các cây cọc nhựa (ảnh: FBNV).

Còn tờ Thanh Niên cho biết, ông Tạ Quang Dũng, Đại tá – Phó chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, xác nhận thông tin người dân địa phương nhặt được chiếc cọc có chữ Trung Quốc tại bán đảo Đầm Môn.

“Hiện lực lượng biên phòng đã lập biên bản và thu hồi chiếc cọc nhựa trên, đồng thời tuyên truyền cho ông Thanh cũng như người dân địa phương biết rằng, nếu thấy các vật thể bất thường thì nên báo cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý”, ông Dũng nói và cho biết sự việc đã được báo cáo cho Bộ tư lệnh Biên phòng.

Có thể bạn quan tâm