Tổng thống Zelensky đã phải đối mặt với những lời chỉ trích sau khi ông thừa nhận “lời cảnh báo” từ tình báo Mỹ về mối đe dọa chiến tranh từ Nga, nhưng đã không chia sẻ thông tin này với người dân Ukraine.

Tổng thống bị chỉ trích vì che giấu thông tin

Ông Zelenskyy đã không đưa ra cảnh báo trước công chúng “vì lo sợ rằng người dân Ukraine sẽ rời khỏi đất nước ngay lập tức”, ông nói trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Ba. 

Theo tờ Washington Post, kể từ khi Tổng thống Zelensky tiết lộ thông tin này, ông đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích gia tăng trong suốt tuần qua.

Zelensky thừa nhận rằng ông đã được Washington cảnh báo về kế hoạch tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. Tuy nhiên, ông đã quyết định giấu nó với đồng bào của mình.

Tuy nhiên, thái độ của công dân Ukraine đối với nguyên thủ quốc gia đã thay đổi sau cuộc phỏng vấn, họ thất vọng về ông.

“Những bình luận của Zelensky với tờ báo đã khiến bong bóng vỡ ra và kéo theo đó là làn sóng chỉ trích của công chúng trên quy mô chưa từng có kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch xâm lược”, tờ WP cho biết.

Nỗi sợ hãi về dòng người tị nạn và sự sụp đổ kinh tế

Tổng thống Zelensky cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng, ông sợ “hoảng loạn và dòng người tị nạn lớn” có thể dẫn đến “sự sụp đổ kinh tế” nếu ông chia sẻ những cảnh báo của tình báo Mỹ với công chúng. 

Ông Zelensky nói: “Kể từ tháng 10 năm ngoái, chúng tôi đã thiệt hại 7 tỷ đô la mỗi tháng và thời điểm người Nga tấn công, họ sẽ đánh bại chúng tôi trong ba ngày”.

Theo Tổng thống Zelensky, các lực lượng Nga đã không thể chiếm thủ đô Kyiv, điều này chứng tỏ rằng Anh đã đưa ra “quyết định đúng đắn”. “Hầu hết người Ukraine ở lại đây và chiến đấu cho quê hương của họ. Nghe có vẻ hoài nghi, đó là những người đã ngăn chặn những kẻ xâm lược”, ông nói.

Tuy nhiên, nhiều người Ukraine tin rằng ông Zelensky đã “đặt nền kinh tế lên trên mức độ hạnh phúc của người dân Ukraine”, và cho rằng nhiều vụ thiệt mạng có thể đã được ngăn chặn nếu người dân Ukraine chuẩn bị đầy đủ hơn cho cuộc chiến, tờ Washington Post đưa tin.

Trong khi ấy, cũng có công dân khác bảo vệ ông Zelensky, người đã ở lại Kyiv khi Nga tấn công Ukraine. Tuy nhiên, một số người vẫn thắc mắc tại sao các ngân hàng máu không được thiết lập, hoặc tại sao các chiến hào không được đào ở biên giới với Nga để chuẩn bị cho cuộc chiến sắp tới.

Xem thêm: Nga hay Ukraine đang ‘cần’ một thảm họa hạt nhân: Bí mật nào đang cất giấu tại nhà máy Zaporozhye?