Trong một đám đông, bạn có thể phân biệt được ai là người lợi hại, ai là người bình thường không?

Chỉ cần bạn để ý quan sát một chút, đối chiếu với những người xung quanh, bạn sẽ phát hiện ra sự khác biệt này.

Những người lợi hại thường rất điềm tĩnh, dễ “ẩn chìm” giữa đám đông

Một số người, họ có thói quen thích khoe khoang trước mặt bạn bè, nói bản thân mình có bản sự như thế này như thế kia, họ cho rằng mình thật nhiều mối quan hệ xung quanh v.v

Nhưng khi bạn bè gặp khó khăn và tìm đến họ nhờ giúp đỡ thì họ từ chối mượn cớ là không có thời gian. Việc này cũng là do họ tự đề cao bản thân nên mới tâng bốc mình lên như thế; họ muốn khoa trương phô diễn danh tiếng để người khác nhìn nhận và ngưỡng mộ bản thân mình.

Người thực sự lợi hại sẽ không bao giờ để ý đến cách suy nghĩ của người khác đối với mình như thế nào? Liệu người khác có hâm mộ cuộc sống của họ hay không điều đó thì họ cũng không quan tâm. Bởi vì đối với họ mà nói, có được nội tâm phong phú đã đủ để cảm thấy hạnh phúc, tự tại lắm rồi.. Những thứ phù phiếm như phú quý, danh lợi, họ từ lâu đã sớm vứt bỏ rồi.

Những người lợi hại thường rất điềm tĩnh, dễ “ẩn chìm” giữa đám đông
Con người khi đạt đến cảnh giới cao của nhân sinh sẽ hiểu được trí tuệ của sự tĩnh lặng (ảnh” internet).

Những người lợi hại thường không thích thể hiện, cũng không thích tranh luận

Trong cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp những người không bao giờ chịu thua ai; dù chỉ là những việc nhỏ nhặt nhất. Khi gặp phải ý kiến trái chiều của người khác, họ sẽ cố gắng bảo vệ ý kiến quan điểm của mình; đồng thời phủ nhận ý kiến của người khác; để tỏ ra rằng họ mới thật sự là người mạnh mẽ và rất hiểu biết.

Có thể họ sẽ cảm thấy như vậy mới là người tài giỏi hơn người, nhưng kỳ thực người khác chỉ coi thường họ hơn mà thôi. Những người như vậy sau này sẽ không còn mấy ai muốn kết giao, nguyện ý chia sẻ với họ nữa. Bởi vì họ khoác lác khoe khoang không biết tôn trọng người khác; lại còn tâng bốc bản thân mình lên.

Cổ nhân từng nói: “Trong 3 người, ắt có 1 người làm thầy của ta”; trong 3 người, nhất định sẽ có một người có ưu điểm lợi hại hơn bạn. Bởi vậy, dù người đối diện của bạn là ai, hãy tôn trọng họ, biết cách lắng nghe những gì họ nói, đừng chỉ chăm chăm nhìn vào khuyết điểm lỗi lầm của người khác.

Những người lợi hại thường không thích thể hiện, cũng không thích tranh luận
Hãy mở rộng tấm lòng và học hỏi những điều tốt của người khác nhiều hơn, như vậy chúng ta mới có thể thu được lợi ích (ảnh: internet).

Những người lợi hại thích “ẩn dật” một mình, tính cách bình hòa, trầm tĩnh

Chúng ta thường nghe nói, “Bạn bè càng nhiều, đường đời càng thuận lợi”. Không biết từ bao giờ, kết bạn là tiêu chí quan trọng trở thành một điều không thể thiếu trong cuộc sống. Nhiều khi chúng ta thực sự không thích một số người; nhưng vô tình trở thành bạn bè của nhau vì có một số bạn chung.

Nói là bạn bè với nhau nhưng kỳ thực cũng chỉ là cùng ăn, cùng uống, cùng vui chơi chứ chưa chắc đó đã là tình bạn tri kỷ thật sự. Khi bạn cần giúp đỡ thì lại chẳng thấy họ đến động viên chia sẻ với mình. Nếu chúng ta chỉ có những người bạn kiểu như thế thì thật là đáng thương; tuy mối quan hệ bạn bè rất nhiều nhưng thực ra lại chỉ như khách qua đường mà thôi.

Những người thực sự lợi hại thì lại không để ý đến số lượng bạn bè nhiều hay ít. Họ chỉ quan tâm đến chất lượng của mối quan hệ. Nếu là bạn bè chân thành thì bản thân họ chỉ cần một hoặc hai người là đủ rồi. So với những người có nhiều bạn bè thật đấy nhưng không chân thành thì họ dễ rơi vào trạng thái cô độc.

Những người lợi hại thích “ẩn dật” một mình, tính cách bình hòa, trầm tĩnh
Những người thích sống trầm lặng, đa số đều có thực lực rất cao…(ảnh: internet).

Chân nhân bất lộ tướng, lộ tướng bất chân nhân

Người nào càng trầm lặng thì người đó càng lợi hại; người im lặng ít nói thì càng có năng lực; người có quyền lực cao thì càng ít lộ diện trong đám đông.

Những người như vậy, bản thân họ không muốn thể hiện ra bên ngoài, cũng không dễ bị phát hiện. Trong đám đông, họ dễ dàng “ẩn mình”, hết sức mờ nhạt; đối với người khác thì rất bình thường không có gì nổi trội.

Bởi vậy, cổ nhân có câu “Chân nhân bất lộ tướng, lộ tướng bất chân nhân”.

Những người lợi hại đều có chủ kiến của mình. Họ không dễ bị giao động trước ánh mắt hoặc cách nghĩ của người khác; không bị chi phối hoặc lung lay chính kiến của bản thân. Họ biết rõ bản thân mình muốn gì, sống một cuộc sống như thế nào cho tốt.

Một người trầm lặng và thanh tĩnh có thể làm chủ được cảm xúc suy nghĩ của chính mình; người như vậy mới đáng để chúng ta học tập.

Có thể bạn quan tâm: