Một người đàn ông Ý đi du lịch tại Tây Ban Nha, và sau đó xét nghiệm dương tính với HIV, Covid-19 và bệnh đậu mùa khỉ. Đây là trường hợp đầu tiên được biết là mắc cùng lúc cả ba bệnh nhiễm virus. 

Theo một nghiên cứu điều tra trên journal of infection (tạp chí Khoa học Truyền nhiễm), các nhà nghiên cứu cho biết người đàn ông Ý (36 tuổi) này đã bị sốt ( 39 ° C) trong 5 ngày ở Tây Ban Nha (từ ngày 16 đến 20 tháng 6), kèm theo các triệu chứng như đau họng, mệt mỏi, đau đầu và nổi hạch bẹn khoảng 9 ngày sau khi anh này quan hệ tình dục đồng giới (không có phương tiện bảo vệ).

Người đàn ông này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid vào ngày 2/7  và các triệu chứng của anh ấy trở nên tồi tệ hơn vào ngày hôm đó. 

Tạp chí này cho biết:

“Chiều cùng ngày, trên cánh tay trái của anh ta bắt đầu nổi mẩn đỏ. Ngày hôm sau, trên người, chân, mặt và mông xuất hiện các mụn nước nhỏ, đau, có quầng đỏ bao quanh. Một mụn nước lan rộng tiến triển và không ngừng phát triển thành mụn mủ ở rốn, anh ấy đã đến phòng cấp cứu” ở Catania (Ý), và sau đó ngay lập tức được chuyển đến Khoa Bệnh truyền nhiễm tại cơ sở Policlinico G. Rodolico thuộc Bệnh viện Đại học San Marco (Ý). 

Đến ngày 6/7, người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh đậu khỉ và virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) trong khi vẫn dương tính với Covid. Vào thời điểm này, anh ta có các triệu chứng trùng lặp của cả ba bệnh do virus gây ra. 

Hình ảnh chụp ảnh người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh đậu khỉ và virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) trong khi vẫn dương tính với Covid (ảnh: Chụp màn hình).

Chuyến du lịch đến Tây Ban Nha của nam bệnh nhân rơi vào giữa tháng 6, là thời điểm dịch đậu mùa khỉ bắt đầu bùng phát ở Tây Ban Nha.

Người đàn ông này đã tiết lộ với các nhà nghiên cứu rằng anh ta đã “quan hệ tình dục đồng giới không an toàn trong thời gian 5 ngày ở Tây Ban Nha”.

Theo hồ sơ y tế, người đàn ông này cũng mắc bệnh giang mai vào năm 2019, mặc dù anh ta đã xét nghiệm âm tính vào tháng 9 năm ngoái. 

Theo các nhà nghiên cứu, ca bệnh này một lần nữa nhấn mạnh việc các triệu chứng Covid-19 và đậu mùa khỉ có thể trùng lặp và dễ gây lầm lẫn như thế nào, cũng như là lời nhắc nhở về tình dục an toàn trong bối cảnh dịch bệnh bủa vây. 

Các nhà nghiên cứu cho biết: 

“Vì đây là trường hợp đồng nhiễm virus đậu khỉ, SARS-CoV-2 và HIV được báo cáo duy nhất nên vẫn chưa có đủ bằng chứng chứng minh rằng sự kết hợp này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh nhân.

“Với đại dịch SARS-CoV-2 hiện nay và sự gia tăng hàng ngày của các ca đậu mùa khỉ, các hệ thống chăm sóc sức khỏe phải nhận thức được tình trạng này, thúc đẩy các xét nghiệm chẩn đoán thích hợp ở những đối tượng có nguy cơ cao, vốn là điều cần thiết để ngăn chặn vì không có phương pháp điều trị phổ biến hoặc dự phòng”. 

Hình ảnh của người đàn ông chưa được xác định danh tính, tuy nhiên hồ sơ bệnh án và các triệu chứng trên cơ thể đã được chụp lại và chia sẻ trong nghiên cứu y tế. 

Người đàn ông này đã tiêm hai liều vắc xin Pfizer phòng Covid và sau đó cho kết quả dương tính với cả ba bệnh do virus gây ra cùng một lúc.

Có thể bạn quan tâm: