Giới quan sát quốc tế lo ngại về nguy cơ rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn, ở tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, chỉ cách Hà Nội hơn 800 km.

Bắc Kinh tuyên bố nhà máy Đài Sơn vẫn an toàn. Trong khi đó chuyên gia nhận định nhà máy này không những bị rò rỉ mà còn có nguy cơ phát nổ.

Lo ngại rò rỉ hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn, Quảng Đông

Hãng CNN đưa tin về vấn đề này 14/6. Bài báo cho biết chính phủ Mỹ đang đánh xem xét báo cáo về khả năng rò rỉ hạt nhân tại nhà máy điện Đài Sơn.

Framatome, một công ty Pháp đã viết thư cho chính phủ Mỹ vào ngày 3/6 và 8/6. Họ cảnh báo nhà máy của Trung Quốc có “nguy cơ phóng xạ sắp xảy ra”. Công ty này đề nghị Bộ Năng lượng Mỹ hỗ trợ kỹ thuật.

Ảnh chụp màn hình bản đồ của CNN về vị trí nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn, Trung Quốc.
Ảnh chụp màn hình bản đồ của CNN về vị trí nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn, Trung Quốc.

Framatone là công ty liên quan đến việc xây dựng và vận hành nhà máy điện Đài Sơn. Trong quá trình xây dựng nhà máy này, Framatone nhận định nắp trên của lò phản ứng không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hạt nhân của Pháp. Vì vậy, phía Pháp đề nghị dừng thi công nhà máy điện Đài Sơn. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng nhà máy.

Trung Quốc tự hạ thấp tiêu chuẩn an toàn hạt nhân

Trong lá thư mà Framatone gửi Bộ Năng lượng Mỹ, họ cáo buộc cơ quan giám sát an toàn của Trung Quốc đã tự hạ thấp tiêu chuẩn an toàn của mình.

Do mức phóng xạ bên ngoài nhà máy gia tăng, giới chức Trung Quốc cũng nâng giới hạn mức độ phóng xạ cho phép; như vậy nhà máy sẽ không phải đóng cửa ngừng hoạt động. Nhưng mức giới hạn này vượt quá mức độ cho phép theo tiêu chuẩn của Pháp.

Bắc Kinh cam đoan: Nhà máy điện Đài Sơn vẫn an toàn

Trước những lo ngại về mức độ an toàn của Nhà máy điện Đài Sơn, hôm 15/6 Bắc Kinh tuyên bố mức phóng xạ bên ngoài nhà máy là bình thường.

Theo SCMP, phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: “Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn có lịch sử hoạt động tốt. Không có bất thường về mức độ phóng xạ bên ngoài nhà máy điện. Nhà máy này vẫn an toàn”.

Ông Triệu nói rằng: “Trung Quốc rất coi trọng an toàn hạt nhân; và đã thiết lập hệ thống quy định về an toàn hạt nhân phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế”.

Nhà máy điện Đài Sơn có nguy cơ rò rỉ và phát nổ

Một kỹ sư có hiểu biết về năng lượng hạt nhân đã chia sẻ vấn đề này với Epoch Times. Ông Lê Quảng Đức, kỹ sư của Liên minh chuyên ngành công Hồng Kông, cho biết: “Việc giám sát hạt nhân và giám sát an toàn của Trung Quốc là hoạt động rất mờ ám”.

Một chuyên gia khác nhận định nhà máy điện Đài Sơn không những có nguy cơ rò rỉ, mà còn có thể phát nổ. “Chính quyền Trung Quốc muốn trấn an người dân; và nói rằng các chỉ số vẫn bình thường”, bà Hoàng Từ Bình, cựu chuyên gia vật lý hạt nhân thuộc Bộ Công nghiệp Hạt nhân Trung Quốc, cho biết trong cuộc phỏng vấn với NTDTV.

Bà cho biết: “Đây không phải là vấn đề đơn giản là rò rỉ từ từ; mà là vấn đề có nguy cơ gây cháy nổ”.

Bản đồ các nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động (màu đỏ) và đang trong quá trình xây dựng (màu vàng) của Trung Quốc. Ảnh chụp từ Economist.com.
Bản đồ các nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động (màu đỏ) và đang trong quá trình xây dựng (màu vàng) của Trung Quốc. Ảnh chụp từ Economist.com.

Nhà máy điện Đài Sơn nằm ở thị trấn Xích Khê, thành phố Đài Sơn, tỉnh Quảng Đông, cách Hà Nội hơn 800 km. Nhà máy này nằm cách Hồng Kông 130 km.

Trung Quốc còn có các nhà máy điện hạt nhân khác ở gần Hồng Kông, gồm nhà máy Vịnh Đại Á và Lĩnh Úc. Các nhà máy này chỉ cách các khu dân cư của Hồng Kông khoảng 50 km.

Một số nhà máy điện hạt nhân khác cũng đang được xây dựng gần đó, như nhà máy Dương Giang, Huệ Châu Thái Bình Lĩnh, Lục Phong.